Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công tố viên triệu tập ủy ban nhậm chức của TT Trump

Ủy ban nhậm chức của tổng thống Mỹ cho biết họ đã nhận được lệnh triệu tập từ văn phòng công tố quận Manhattan, với mục đích cung cấp tài liệu để phục vụ công tác điều tra.

Theo Reuters, một người phát ngôn cho ủy ban nhậm chức của ông Trump đã chia sẻ: "Chúng tôi vừa nhận lệnh triệu tập để cung cấp tài liệu. Mặc dù chúng tôi vẫn đang xem xét lệnh triệu tập này, nhưng chúng tôi giữ ý định hợp tác với cuộc điều tra".

Lệnh triệu tập yêu cầu ủy ban nhậm chức của ông Trump cung cấp các tài liệu liên quan đến các nhà tài trợ và hoạt động chi tiêu, theo Wall Street JournalNew York Times.

Tong thong My bi dieu tra anh 1
Ủy ban nhậm chức của Tổng thống Donald Trump đang bị điều tra bởi các công tố viên liên bang. Ảnh: New York Times.

Vào tháng 12 năm ngoái, WSJ đưa tin các công tố viên liên bang đang điều tra xem liệu ủy ban nhậm chức của tổng thống có chi tiêu sai mục đích số tiền kỷ lục 107 triệu USD được huy động từ các nhà tài trợ.

Theo WSJ, các nhà điều tra đang xem xét khả năng một số nhà tài trợ của ủy ban đã đưa tiền để đổi lấy sự nhượng bộ về chính sách, hoặc là sự ảnh hưởng đến các vị trí trong chính quyền hay khả năng tiếp cận với nội các.

Các công tố viên cũng quan tâm đến việc liệu có các cá nhân nước ngoài đã tài trợ một cách trái phép cho ủy ban, theo New York Times. Luật pháp liên bang cấm hoàn toàn sự tài trợ của nước ngoài cho các quỹ nhậm chức.

Mặc dù các luật lệ về tài chính áp một mức trần hạn chế tài trợ trong chiến dịch tranh cử, ủy ban nhậm chức không phải chịu sự hạn chế này và có thể nhận số tiền tài trợ không giới hạn, bao gồm từ các tập đoàn.

Số tiền gây quỹ cho ủy ban nhậm chức của ông Trump là lớn nhất trong lịch sử, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang. Chủ tịch của ủy ban này là doanh nhân phát triển bất động sản kiêm nhà đầu tư Thomas Barrack.

Axios: 60% thời gian ông Trump xem TV, dùng Twitter, gọi điện thoại

Một ngày bình thường của ông Trump thường bắt đầu rất muộn và tổng thống dành phần lớn thời gian xem TV, đọc tin tức qua báo và dùng Twitter, theo tài liệu của trang tin Axios.

TT Trump yếu thế trước các đối thủ 2020 đang dần lộ diện

Tổng thống Trump đã luôn khiến chính trường Mỹ bị cuốn theo sự khó lường của mình nhưng ông dường như đã yếu thế và các đối thủ tranh cử năm 2020 đang tận dụng điều đó.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm