Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa điểm cuộc gặp Trump - Kim lần 2 sẽ được công bố vào tuần sau

Tổng thống Trump nói thông tin này "không có gì là bí mật" và "hầu hết" đều đã biết địa điểm tổ chức cuộc gặp, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/1 nói ngày giờ và địa điểm cho cuộc gặp lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ được công bố trong tuần tới, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

"Chúng tôi sẽ công bố vào đầu tuần tới", tổng thống Mỹ nói. "Chúng tôi đã đi tới địa điểm đó. Tôi nghĩ hầu hết mọi người đã biết đó là đâu. Tôi không nghĩ có gì bí mật cả nhưng chúng tôi sẽ công bố địa điểm và ngày giờ chính xác. Sẽ là cuối tháng 2".

dia diem cuoc gap trump kim anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018 để bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, việc đàm phán, triển khai tuyên bố chung đến nay gần như không có tiến triển đáng kể.

Washington muốn thấy Bình Nhưỡng có các bước cụ thể để giải giáp vũ khí hạt nhân trước khi đồng ý nới lỏng trừng phạt, tuy nhiên Bình Nhưỡng muốn hai quá trình được thực hiện đồng bộ cũng như đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats tuần này lại khơi dậy hoài nghi về cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Ông nói không thể có khả năng Bình Nhưỡng sẽ hoàn toàn từ bỏ kho vũ khí hạt nhân vì giới lãnh đạo Triều Tiên tin rằng đây là điều sống còn cho sự tồn tại của chế độ.

Trong một động thái được cho là phản ứng trước bình luận này, ông Trump viết trên Twitter rằng ông đã nhìn thấy "cơ hội tốt" cho việc mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

"Chúng tôi đã đạt được những tiến triển to lớn với Triều Tiên", ông nói hôm 31/1. "Khi tôi trở thành tổng thống, hay cứ cho là trong giai đoạn cuối của chính quyền trước, nói thẳng là chúng ta dường như sắp đi đến chiến tranh với Triều Tiên. Giờ đây, không còn vụ thử tên lửa nào nữa, không còn vụ thử hạt nhân nào nữa".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 30/1 cho biết ông đã phái đội ngũ đi làm công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới, dự kiến diễn ra ở "nơi nào đó tại châu Á".

TT Trump tức giận chỉ trích lãnh đạo tình báo Mỹ 'ngây thơ'

Trước đánh giá của cơ quan tình báo Mỹ nói Iran hiện tuân thủ cam kết không chế tạo vũ khí hạt nhân, ông Trump ngay lập tức chỉ trích các quan chức quá "thụ động và ngây thơ".

BNG lên tiếng về thông tin thượng đỉnh Trump - Kim tổ chức tại VN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy đối thoại về vấn đề Triều Tiên và tự tin vào khả năng tổ chức của Việt Nam.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm