Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đề xuất cuộc gặp Trump - Tập tại Hải Nam vào cuối tháng 2

Phái đoàn Trung Quốc đưa ra đề xuất trong ngày đầu làm việc tại Washington về việc tổ chức hội đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng hai tại thành phố Hải Nam.

Wall Street Journal dẫn lời các nguồn thạo tin giấu tên cho biết trong ngày đầu đàm phán giữa hai phái đoàn Mỹ và Trung Quốc tại Washington về chiến tranh thương mại, phía Trung Quốc đã đề xuất cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tháng 2 tại thành phố Hải Nam của nước này.

Theo đề xuất, hai nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ sau khi ông Trump kết thúc hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Trong bài viết trên Twitter sáng 31/1, tổng thống Mỹ cũng cho thấy ông sẵn sàng gặp gỡ với người đồng cấp phía Trung Quốc.

"Sẽ không có thỏa thuận cuối cùng nào cho tới khi Chủ tịch Tập, người bạn của tôi, và tôi gặp gỡ trong tương lai gần để thảo luận và thống nhất một vài điều khoản lâu dài và khó khăn hơn", ông Trump tweet. 

Trump Tap co the gap tai Trung Quoc anh 1
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp gỡ vào cuối tháng hai tại Trung Quốc. Ảnh: AP.

Phía Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận thông tin này. Tuy nhiên ông Myron Brilliant, phó chủ tịch Văn phòng Thương Mại Mỹ, cho biết Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc, không tập trung vào lời đề xuất này hôm 30/1. Thay vào đó, ông Lưu sẽ dành đề xuất này cho cuộc hội đàm với Tổng thống Trump vào chiều ngày 31/1 tại Phòng Bầu Dục. 

Sau ngày đầu làm việc, phái đoàn Mỹ và Trung Quốc có một số dấu hiệu tích cực với việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng quan chức hai phía đã có "cuộc hội đàm tốt". Vấn đề thâm hụt thương mại mà ông Trump nhiều lần bày tỏ sự bất bình cũng sẽ trở thành chủ đề thảo luận trong cuộc đàm phán lần này.

Mỹ lạc quan về ngày đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, thành viên phái đoàn Mỹ, có nhận xét ngắn nhưng tích cực về ngày đầu làm việc với phía Trung Quốc tại Washington về cuộc chiến thương mại.

Đoàn đàm phán TQ tại Washington bị người biểu tình gây rối, truy đuổi

Trong ngày đầu tiên diễn ra đàm phán thương mại tại Washington D.C, phái đoàn Trung Quốc phải đối mặt với một số người biểu tình trên đường di chuyển tới địa điểm hội đàm.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm