Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng, Phi Sơn tái hiện song tấu U23 Việt Nam 2015

Công Phượng và Phi Sơn đang cùng nhau tạo nên cặp tấn công hiệu quả cho CLB TP.HCM dù chưa có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau.

Khi đồng hồ chỉ 14 phút 35 giây ở trận đấu tại AFC Cup, Công Phượng và Phi Sơn cùng nhau đứng sát rìa vòng cấm. Phi Sơn lắc hông, thực hiện pha đi bóng loại bỏ cầu thủ Hougang United. Cùng lúc đó, Công Phượng chạy chỗ vào khoảng trống hậu vệ đối phương để lại, nhận đường chuyền của Phi Sơn và đệm bóng cận thành. Khi lưới Hougang rung lên, đồng hồ chỉ 14 phút 39 giây.

Cong Phuong Phi Son anh 1

CLB TP.HCM thắng trận đầu tay ở AFC Cup nhờ cảm hứng Công Phượng - Phi Sơn. Họ mới chơi với nhau 2 trận chính thức nhưng đã mang về những kết quả ấn tượng cho hàng công đội bóng. Ảnh: TP.HCM.

Hai “số 10” Công Phượng - Phi Sơn

Công Phượng và Phi Sơn chỉ cần 7 tuần tập luyện để hiểu nhau và 4 giây sau pha phối hợp để tạo thành bàn thắng. 4 giây giúp CLB TP.HCM có thế trận tốt hơn hẳn, giúp HLV Chung Hae-seong thở phào nhẹ nhõm.

Một trong những hoài nghi lớn nhất khi CLB TP.HCM chiêu mộ Công Phượng là cầu thủ này sẽ đóng góp bao nhiêu phần trăm chuyên môn, bên cạnh giá trị thương hiệu được khẳng định. Công Phượng có số trận ra sân chưa quá hai bàn tay trong một năm lăn lộn ở Incheon United và Sint-Truidense.

Suốt 12 tháng, Công Phượng không ghi bàn, chơi thất vọng ở tuyển Việt Nam. Cầu thủ gốc Đô Lương chỉ gắn bó với sân Thống Nhất đến hết lượt đi V.League, do CLB TP.HCM chỉ bỏ tiền mua lại nửa năm hợp đồng.

Màn trình diễn của Công Phượng sau hai trận ở AFC Cup vẫn chưa ở mức tối ưu. Vẫn còn nhiều thứ để nói về cảm giác bóng hay cách chơi của tiền đạo này, nhưng ít nhất, pha dứt điểm tung lưới đại diện Singapore cho thấy Công Phượng đã thay đổi, có được sự ăn ý đáng ngạc nhiên với người đồng đội Phi Sơn.

Bản thân Phi Sơn cũng vừa trở lại. Gia nhập TP.HCM từ năm 2017, cầu thủ sinh năm 1992 nhanh chóng trở thành đầu tàu của đội bóng. Tuy nhiên, anh dính chấn thương và không thể đóng góp nhiều trong mùa giải thành công nhất vừa qua của CLB. Giống như Công Phượng, Phi Sơn hôm nay có quá nhiều điều cần phải khẳng định trong một tập thể vừa giành ngôi á quân mùa trước.

Ở TP.HCM, Công Phượng và Phi Sơn đều là ngôi sao nhưng cũng là “tân binh” đang cần thể hiện.

Cong Phuong Phi Son anh 2

Phi Sơn từng là một trong những tiền vệ công hay nhất Việt Nam trước khi dính chấn thương nghiêm trọng. Mùa 2019, trong năm hay nhất của TP.HCM, anh gần như vắng mặt. Ảnh: Huy Thịnh.

Gợi nhớ song sát của SEA Games 2015

Một trong những giải đấu Công Phượng thể hiện rõ nét vai trò đầu tàu là SEA Games 2015, khi được HLV Toshiya Miura xếp đá cạnh một cầu thủ tạo đột biến (Phi Sơn) và đá sau lưng một tiền đạo “chim mồi" (Mạc Hồng Quân).

Công thức này tối ưu vì Công Phượng có một đối tác phối hợp ăn ý trên sân, đồng thời thoải mái di chuyển do đã có tiền đạo phía trên hút người. Tại CLB TP.HCM, Công Phượng đang được “ốp” đúng công thức cũ. Anh gặp lại Phi Sơn, vốn đã là phiên bản nâng cấp sau SEA Games 28, và thi đấu cùng một tiền đạo cắm điển hình là Amido Balde.

Bàn thắng của Công Phượng ở trận gặp Yangon United phản ánh vai trò của cầu thủ này. Công Phượng lặng lẽ di chuyển giữa những lớp phòng ngự của đối phương và tìm kiếm khoảng trống, thay vì cầm bóng đột phá giữa đám đông hậu vệ như trước.

Ở trận này, mối liên hệ giữa Công Phượng và Phi Sơn còn khăng khít hơn. Khi Phi Sơn đột phá hút người, Công Phượng sẽ tìm kiếm khoảng trống do cầu thủ đối phương bỏ lại. Ngược lại, Công Phượng cầm bóng, Phi Sơn sẽ chạy chỗ đón đường chuyền, còn Balde tì đè làm tường.

Cách phối hợp này mang lại cho CLB TP.HCM ít nhất 3 pha phối hợp nguy hiểm, 2 trong số đó khiến lưới Hougang rung lên.

Cong Phuong Phi Son anh 3

Lối chơi khoa học, tập thể của ông Chung Hae-seong (phải) ở TP.HCM sẽ giàu đột biến hơn khi có bộ đôi Công Phượng - Phi Sơn. Ảnh: Minh Chiến.

4/5 bàn gần nhất của CLB TP.HCM in dấu giầy của Công Phượng hoặc Phi Sơn. Công Phượng đã có 2 pha lập công còn Phi Sơn có 3 đường kiến tạo. Thành công lớn nhất của HLV Chung Hae-seong đến lúc này là giúp Công Phượng đơn giản hoá lối chơi, bớt đột phá và chăm thực hiện những đường chuyền một chạm.

Yêu cầu của ông Chung với học trò gần giống lời dạy của Fabio Capello dành cho Zlatan Ibrahimovic khi tiền đạo người Thụy Điển mới sang Juventus: quan trọng là hiệu quả. CLB TP.HCM đứng nhì V.League mùa trước nhờ cách đá khoa học, kỷ luật và đề cao tinh thần đồng đội, nên Công Phượng không thể đi ra ngoài khuôn khổ.

Nhìn lại những giải đấu cầu thủ này đá tốt như SEA Games 2015, 2017 hay Asian Cup 2019 để thấy Phượng hay nhất khi lối chơi đơn giản nhất. Có đối tác ăn ý trên sân, Phi Sơn cũng hưởng lợi, không còn đơn độc trong các pha đi bóng. Đội trưởng của CLB TP.HCM chuyên tâm với vai trò đột phá nhờ khả năng đi bóng xuyên tuyến ấn tượng.

Không có Lee Nguyễn là điều đáng tiếc lớn ở TP.HCM, nhưng với Công Phượng, Phi Sơn, hàng công của HLV Chung vẫn hứa hẹn một mùa giải bùng nổ.

Công Phượng và màn trình diễn ăn ý với Phi Sơn ở AFC Cup Nguyễn Công Phượng và Trần Phi Sơn thi đấu ăn ý ở cánh phải, giúp CLB TP.HCM giành chiến thắng 3-2 trước Hougang United trên đất Singapore chiều 25/2.

Không có Lee Nguyễn, TP.HCM vẫn đủ sức khuynh đảo V.League

Không thể chiêu mộ Lee Nguyễn, CLB TP.HCM vẫn có thể yên tâm khi tăng cường cả nội lẫn ngoại binh, đồng thời sở hữu những ngôi sao thực thụ như Công Phượng hay Phi Sơn.

CLB TP.HCM khó xử vì sai lầm của Bùi Tiến Dũng

Sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng không còn là bất ngờ, bởi điều đó xảy ra thường xuyên trong màu áo CLB và U23 Việt Nam.

Hồng Nam

Bạn có thể quan tâm