Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Công Phượng - ngày chàng trai năm ấy mỉm cười

Đám cưới với cô dâu Viên Minh sẽ là bước ngoặt lớn khác trong cuộc đời của Công Phượng, giúp anh ổn định để hướng đến thành công trên chặng đường sắp tới.

Bình luận

Dam cuoi Cong Phuong anh 1

Khi Công Phượng nắm tay Viên Minh trong lễ cưới, tôi chợt nhớ đến câu nói "Đừng đi tìm sắc đẹp, nhan sắc rồi cũng sẽ tàn phai. Hãy đi tìm người khiến cho bạn mỉm cười, chỉ có nụ cười mới làm bừng lên một ngày tươi sáng". 7 năm từ ngày Công Phượng bước ra với bóng đá Việt Nam, đã có khi nào bạn thấy Phượng cười nhiều như vậy chưa?

Từ đỉnh cao

Những ngày tháng 10/2013, đứa con mà ông bầu Đoàn Nguyên Đức cất công khai phá và gửi gắm bao nhiêu hoài bão và niềm hy vọng - Học viện HAGL Arsenal JMG - chính thức "xuống núi". U19 Việt Nam rồi đây sẽ trở thành khái niệm đến 7 năm sau còn nhắc lại với cách vá lấy những gì mà bóng đá Việt Nam ngày ấy thiếu thốn.

Sau khi giành ngôi á quân tại U19 AFF Cup 2013 bằng lối chơi đẹp mắt nhưng mong manh, U19 Việt Nam đến với vòng loại chung kết giải vô địch U19 châu Á 2014 ở bảng F. Đội bóng đánh bại U19 Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 6-1 và tạo nên cơn địa chấn trước U19 Australia với tỷ số lên tới 5-1. Công Phượng trở thành linh hồn, ngôi sao đang lên của lứa một HAGL JMG, đồng thời là vua phá lưới vòng loại U19 châu Á với 7 bàn thắng.

Dam cuoi Cong Phuong anh 2

Công Phượng tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

U19 Việt Nam ngày đó không chỉ được nhắc đến với lối chơi đẹp mắt, kỹ thuật theo phong cách châu Âu, mà còn được biết đến bởi tinh thần đạo đức cùng triết lý bóng đá đẹp. Tất cả điều đó lại là thứ mà người hâm mộ Việt Nam thiếu thốn thời gian ấy.

Thế rồi, trong cơn si mê cuồng loạn, người hâm mộ đưa U19 Việt Nam, U19 HAGL lên mây. Còn Công Phượng ngày đầu xuất hiện đã gánh trên vai sự kỳ vọng, áp lực và cả một núi lời khen. Song, mọi thứ không hề dễ dàng.

Mới ra đời đã đến ngay đỉnh cao, tưởng như may mắn nào hay đó chỉ là báo hiệu cho sự diệt vong của bao nhiêu thần đồng, bao nhiêu tài năng trẻ. Vì cuộc đời không hề dễ sống, chỉ là nó đã chọn để đương đầu với Công Phượng.

Đến vực sâu

Khi những si mê dần đi qua, khi U19 Việt Nam nói chung và U19 HAGL nói riêng bắt đầu lộ ra những ngây thơ đầu tiên, thì cũng là lúc giấc mơ bắt đầu vụn vỡ. Bầu Đức đã ra quyết định táo bạo và liều lĩnh khi đẩy đi những trụ cột của đội bóng ra đi sau mùa giải 2014, để đôn hoàn toàn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường lên V.League 2015.

Hiện tại phũ phàng chính thức bóp nát vẻ đẹp. Những điểm yếu của Học viện HAGL Arsenal JMG như thể lực, sự ma mãnh cứ thế dần dần lộ ra. Công Phượng với vị trí là ngôi sao quan trọng nhất, là nhân vật đứng mũi chịu sào cho đội bóng, đã phải gánh những xúc xiểm không chỉ ở trên sân cỏ, mà còn cay nghiệt ở cả bên ngoài sân cỏ.

Một mối tình với cô ca sĩ bị biến thành vụ bê bối đánh bóng tên tuổi, đôi ba phát biểu bị biến thành nghĩa tiêu cực. Và cuối cùng đòn đánh quyết định để chàng trai năm ấy không bao giờ còn nở nụ cười ngây thơ như xưa nữa, đấy là vụ án gian lận tuổi. Họ, những người lớn đã lao vào cắn xé cậu, điều tra cậu như tội phạm. Trước một bể những thông tin tiêu cực bủa vây lấy, Công Phượng chỉ biết im lặng và chịu đựng.

Một ngày tháng 1/2016, hàng loạt tờ báo đưa tin Công Phượng phát tờ rơi ở ga tàu Nhật Bản. Đi kèm với đó là hình ảnh chàng tiền đạo Việt Nam, khi ấy đang khoác áo CLB Mito Hollyhock theo dạng cho mượn, đang mỉm cười, đứng ở ga tàu điện ngầm và phát tờ rơi gửi tới người dân Nhật Bản.

Dam cuoi Cong Phuong anh 3

Công Phượng đối mặt nhiều chỉ trích khi tuổi đời còn trẻ. Ảnh: Minh Chiến.

Một loạt những cảm xúc trái chiều xuất hiện cách đó gần 4.000 km, ở quê hương của anh, với đủ những chua xót, buồn bã, và cảm khái cho chàng cầu thủ mà chỉ cách đó 3 năm thôi, họ đã nâng anh lên đến tầm tài năng lớn nhất mà bóng đá Việt Nam từng sinh ra. Bây giờ, họ chối bỏ anh và thương hại anh.

Vực sâu chưa dừng lại với Phượng. Anh đá hỏng quả penalty trong trận thua Thái Lan 0-3 ở SEA Games 29 khiến tuyển Việt Nam bị loại. Cúi đầu xin lỗi, Phượng nói: "Là cầu thủ, chúng em phải chấp nhận đối mặt với dư luận thôi". Câu nói ấy lọt thỏm giữa những chỉ trích và chế giễu. Chẳng ai cảm nhận được đó là lời nói của gã đàn ông chân chính. Dám làm, dám chịu và dám đối mặt, Phượng đã bắt đầu đi đến sự gai góc.

Phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn

SEA Games 2017 kết thúc với thất bại của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đó cũng là lúc bóng đá Việt Nam đón nhận định mệnh của lịch sử. Một người Hàn Quốc đã đến với họ trong thờ ơ nhưng rồi đây sẽ tạo nên những phép màu. Ông chính là Park Hang-seo.

Thường Châu tuyết trắng trở thành ký ức bất tử, cũng là bước ngoặt để thay đổi bóng đá Việt Nam. Chỉ là người hùng của giải đấu, không còn là những chàng trai HAGL năm ấy, mà lại là những người hùng mới.

Trên chuyến bay ngày trở về, Công Phượng đeo tai nghe, đứng một mình ở góc sân bay, đôi mắt buồn bã, chẳng ai săn đón, chẳng ai kêu gào. Họ đang bận gọi những người hùng mới. Những va chạm đến với Phượng thêm một nấc nữa, vượt quá tuổi mà anh phải chịu đựng, ngày anh hiểu được thế nào là "tình người ấm lạnh".

Trong tro tàn, phượng hoàng hồi sinh. AFC Asian Cup 2019, chúng ta phải nhấn mạnh điều này, vì giải đấu trên đất UAE ở đẳng cấp khác, với sự tham gia của những đội tuyển quốc gia hàng đầu châu lục, quy tụ các ngôi sao sáng nhất của bóng đá châu Á từ Son Heung-min, Ritsu Doan, Yoshida, Sardar Azmoun... Tầm vóc của giải đấu này vượt qua những giải đấu trẻ ở Thường Châu, Á vận hội hay đội tuyển quốc gia ở bình diện Đông Nam Á.

Dam cuoi Cong Phuong anh 4

Asian Cup 2019 đánh dấu sự hồi sinh của Công Phượng. Ảnh: Minh Chiến.

Ai là ngôi sao sáng nhất của Việt Nam? Ai là người đóng vai trò quan trọng nhất đưa Việt Nam đến vị trí bát cường (tứ kết)? Xin thưa là Công Phượng với đóng góp 3 trong 5 bàn thắng của đội tuyển ở giải đấu đó. Còn lời khẳng định nào tốt hơn khi tỏa sáng ở giải đấu quan trọng nhất? Phát súng đầu tiên cho ngày trở lại của Phượng bắt đầu từ nắng vàng UAE.

Ngày đó, có ai để ý cách Phượng ăn mừng bàn thắng không? Tay nắm chặt, răng nghiến lại, vung nắm đấm, miệng không mỉm cười. Phải, tôi đây, kẻ nếm đủ nhân tình thế thái đây.

Những lần lang bạt ở Hàn Quốc, ở Bỉ không làm Phượng gối mỏi chân chùn. Anh đã đi qua nhiều khổ đau hơn mấy chuyện đó rồi. Một ngày, người hâm mộ đón Phượng trở lại Việt Nam, anh khoác áo CLB TP.HCM. Anh ghi bàn, anh tỏa sáng, Phượng đã là của họ ngày nào.

Rồi một ngày đẹp trời, Phượng cưới vợ. Đám hỏi có bức ảnh cả hai người lau nước mắt. Cộng đồng mạng cũng vui lây cùng với anh. Ngày anh cưới, ai cũng chúc phúc. Bình yên và hạnh phúc cuối cùng cũng đến với chàng trai đã nếm trải đủ mọi đen bạc cuộc đời bóng đá.

Phượng hôm nay là phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn, mang theo tài năng, sự trải đời và cả sự lạnh lùng để đi đến chiến thắng. Nhưng đấy là Phượng của hạnh phúc và bình yên.

'Đây là bước ngoặt để Phượng ổn định, thi đấu tốt' Hai thành viên cũ của HAGL gửi lời chúc tốt đẹp tới Công Phượng trong ngày cưới của anh tại TP.HCM ngày 16/11.

Tuấn Anh, Xuân Trường ra Phú Quốc dự đám cưới Công Phượng

Tiền vệ Lương Xuân Trường và nhóm cầu thủ HAGL bê tráp cho Công Phượng đã có mặt ở Phú Quốc vào chiều 17/11 để chuẩn bị dự tiệc theo lời mời của chú rể.

Lễ cưới Công Phượng - Viên Minh đón nhiều cầu thủ và HLV

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng cùng vợ Viên Minh tổ chức tiệc cưới tại TP.HCM và đón nhiều vị khách nổi tiếng trong giới bóng đá.

Phương Mộc

Bạn có thể quan tâm