Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Công Phượng là sự tái hiện của Văn Quyến'

HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, hơn 10 năm qua, không có cầu thủ nào giống Văn Quyến hơn Công Phượng.

Là người từng dẫn dắt Văn Quyến trưởng thành ở SLNA đầu những năm 2000, HLV Nguyễn Thành Vinh so sánh: “Lối chơi của Công Phượng khiến tôi nhớ đến Văn Quyến. Cậu ta có khả năng cầm bóng đột phá, di chuyển thông minh, dứt điểm và kiến tạo cừ. Những cú sửa lòng trong chân phải của Phượng cũng rất giống Quyến”.

Đến lúc ông Miura cần Công Phượng, Tuấn Anh?

Hai cầu thủ tài hoa của HAGL đang có hy vọng sẽ được HLV Toshiya Miura trọng dụng do việc nhân sự U23 Việt Nam bị sứt mẻ nghiêm trọng vì chấn thương.

Công Phượng trong trận giao hữu U23 Việt Nam - U23 Hàn Quốc. Ảnh: Tùng Lê
Công Phượng trong trận giao hữu U23 Việt Nam - U23 Hàn Quốc. Ảnh: Tùng Lê

Mấy chục năm lăn lộn cùng bóng đá Việt Nam, nhà cầm quân lão làng chứng kiến không ít gương mặt tài năng được ví như Văn Quyến phiên bản 2.0. Nhưng ông cho rằng, không ai vượt qua được Công Phượng với ý nghĩa “thần đồng” như Văn Quyến trước đây.

“Khả năng gây đột biến và quyết định số phận trận đấu chỉ có ở một số rất ít cầu thủ. Văn Quyến và Công Phượng nằm trong nhóm này”, HLV Nguyễn Thành Vinh nhận xét.

Năm 2004, CLB SLNA đối diện với cuộc “chảy máu” lực lượng ồ ạt khi 15 cầu thủ đồng loạt ra đi. Đấy là thời điểm HLV Nguyễn Thành Vinh quyết định đôn lứa cầu thủ trẻ Công Vinh, Hồng Sơn lên sát cánh cùng những gương mặt tương đối thành danh như Văn Quyến và Huy Hoàng để thi đấu ở V.League.

Sự lựa chọn bất đắc dĩ ấy đã mở ra cuộc khám phá thành công về khả năng phối hợp của 2 tiền đạo có lối chơi khác nhau trên tuyến đầu của SLNA. Ông Vinh nhớ lại: “Kỹ thuật của Vinh không bằng Quyến nhưng hơn ở tốc độ, sự nhiệt tình tham gia vào lối chơi chung và khả năng chọn vị trí gần vòng cấm để chớp cơ hội. Điểm mạnh của Vinh bù đắp cho nhược điểm của Quyến và ngược lại”.

Công Vinh lập cú đúp giúp ĐTVN thắng lứa U23 3-0

Cặp tiền đạo của ĐT Việt Nam là Hải Anh và Công Vinh đều tỏa sáng trong trận đấu tập trước lứa cầu thủ U23 chuẩn bị lên đường dự SEA Games 28.

Văn Quyến và Công Vinh từng là cặp tiền đạo lợi hại của bóng đá Việt Nam.
Văn Quyến và Công Vinh từng là cặp tiền đạo lợi hại của bóng đá Việt Nam.

Từ kinh nghiệm hơn 10 năm trước, HLV Nguyễn Thành Vinh không đồng tình với suy nghĩ sự kết hợp giữa Công Vinh với Công Phượng sẽ khiến 2 cầu thủ này giẫm chân lên nhau, vì cả 2 đều không phải mẫu trung phong thực thụ và cùng có xu hướng đá lùi.

Ông phân tích những ví dụ: “Công Vinh và Văn Quyến không ai là trung phong đúng nghĩa. Nếu theo dõi bóng đá quốc tế, các bạn hẳn nhớ cặp Rooney - Tevez của M.U trước đây. Nhưng họ vẫn rất lợi hại khi chơi cạnh nhau. Điều quan trọng nhất là khả năng phối hợp giữa các tiền đạo như thế nào. Tôi rất lạc quan về triển vọng của cặp Công Vinh - Công Phượng, vì đó đều là những cầu thủ thông minh”.

Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, việc chơi bên cạnh Công Vinh sẽ giúp Công Phượng tiến bộ. Ông chia sẻ: “Điều Công Phượng còn thiếu lúc này là kinh nghiệm và sự tinh quái, lì đòn. Một cầu thủ dày dạn như Công Vinh sẽ là sự bổ trợ lý tưởng cho sức trẻ của cậu ta”.

Bên cạnh đó, nhà cầm quân xứ Nghệ nhận định: “Lối chơi khác nhau của Công Vinh và Công Phượng sẽ mang đến sự đa dạng trong các miếng tấn công của đội tuyển Việt Nam”.

Cơ hội lần đầu khoác áo ĐTQG của Công Phượng trở nên rộng mở hơn bao giờ hết, sau khi HLV Miura tuyên bố sẽ triệu tập các cầu thủ U23 tham gia trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và CHDCND Triều Tiên diễn ra ngày 17/5.

Đây có thể xem là màn sát hạch với các cầu thủ trẻ trước khi nhà cầm quân người Nhật điền tên họ vào danh sách đội tuyển Việt Nam thi đấu với Thái Lan ngày 24/5, trong khuôn khổ Vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019.

Đến lúc ông Miura cần Công Phượng, Tuấn Anh?

Hai cầu thủ tài hoa của HAGL đang có hy vọng sẽ được HLV Toshiya Miura trọng dụng do việc nhân sự U23 Việt Nam bị sứt mẻ nghiêm trọng vì chấn thương.

Công Phượng trong buổi tập cùng đội tuyển Việt Nam ngày 7/5. Ảnh: Tùng Lê
Công Phượng trong buổi tập cùng đội tuyển Việt Nam ngày 7/5. Ảnh: Tùng Lê

Tuy vậy, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, ngay cả khi Công Phượng được triệu tập và thể hiện tốt trong trận gặp CHDCND Triều Tiên, anh cũng không có nhiều cơ hội đá chính ở cuộc đọ sức với Thái Lan.

Nhà cầm quân lão làng phân tích: “Thi đấu với đối thủ mạnh như Thái Lan trên sân khách, tôi nghĩ HLV Miura sẽ ưu tiên cho thế trận phòng ngự và sử dụng những cầu thủ giàu kinh nghiệm, sở hữu khả năng tranh chấp tốt. Đấy không phải là thế mạnh của Công Phượng. Cơ hội tốt nhất dành cho cậu ta là vào sân từ ghế dự bị và sẵn sàng tạo đột biến”.

Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, triển vọng đá cặp với Công Vinh của Công Phượng tại đội tuyển Việt Nam sẽ trở nên rõ ràng hơn nếu tiền đạo của HAGL duy trì được đà tiến bộ như thời gian qua. Nhà cầm quân xứ Nghệ cho biết, ông rất háo hức chờ đợi sự tái hiện hình ảnh của 2 người học trò cũ Văn Quyến và Công Vinh qua cặp tiền đạo Công Vinh - Công Phượng trong tương lai không xa.    

Công Phượng trước cơ hội đọ sức CHDCND Triều Tiên

Không cần chờ đến trận đấu gặp Thái Lan ngày 24/5, HLV Miura cho biết sẽ triệu tập các cầu thủ U23 lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên hôm 17/5.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm