Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân phơi nắng làm đường sắt đón tàu

Sau sự cố sập cầu Ghềnh, các ga ở Biên Hòa được nâng cấp khẩn trương. Công việc bắt đầu từ 6h và kết thúc vào 23h30.

sua duong sat sau vu sap cau anh 1
Sau sự cố sập cầu Ghềnh, ngành đường sắt "gồng mình" khắc phục sự cố. Ga Biên Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) trở thành trung tâm đón nhận khách, hàng hóa ở phía Nam và cũng là điểm khởi đầu cho các đoàn tàu ra phía Bắc. Để giảm tải cho ga này, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu ngành đường sắt tổ chức cải tạo, 

lắp thêm đường xếp dỡ tại ga Hố Nai (phường Long Bình, TP Biên Hòa).

sua duong sat sau vu sap cau anh 2
Từ ngày 23/3, đội thi công thuộc

Chi nhánh vận chuyển đường sắt Bình Thuận (đơn vị quản lý đường sắt từ Bình Thuận đến Đồng Nai) tiến hành xây dựng các hạng mục.

sua duong sat sau vu sap cau anh 3

 Để đáp ứng nhu cầu cấp bách, 56 công nhân cùng các kỹ sư làm việc 3 ca mỗi ngày. "Công việc bắt đầu từ 6h và kết thúc vào 23h30 mỗi ngày. Ban ngày thời tiết nắng nóng nên rất mệt", công nhân tên Thành nói. 

sua duong sat sau vu sap cau anh 4

Theo ông Trần Văn Hạnh, Trưởng ga Hố Nai, ga này có 3 đường dừng tàu, trong đó có 1 đường cho tàu xếp dỡ hàng hóa, chỉ đáp được 2 đôi tàu với khoảng 1.400 tấn hàng mỗi ngày. Sau sự cố sập cầu, mỗi ngày ga đón nhận 17 đoàn tàu khách và tàu hàng. 

sua duong sat sau vu sap cau anh 5

Hiện tại, ngành đường sắt xây thêm đường ray song song đường cũ với chiều dài gần 400 m. Các hạng mục yếu, xuống cấp được sửa chữa hoặc thay mới để đảm bảo an toàn.

sua duong sat sau vu sap cau anh 6
Sau 10 ngày thi công, khối lượng lớn công việc được hoàn tất. Một kỹ sư cho biết, ngày 12/4, dự án sẽ hoàn tất và đi vào sử dụng. Nhiều khung đường được giữ nguyên sau đó di chuyển đến vị trí mới bằng cần cẩu nên thời gian xây dựng được rút ngắn.  
sua duong sat sau vu sap cau anh 7

Khi hoàn thành, ga Hố Nai sẽ tăng gấp đôi năng lực bốc xếp hàng hóa. Hiện tại, 2 đầu của nhà ga cũng được cải tạo mặt bằng để làm nơi tiếp nhận hàng.

sua duong sat sau vu sap cau anh 8
Công nhân siết lại ốc vít tại điểm nối các thanh ray ở trục đường chính.
sua duong sat sau vu sap cau anh 9
Những thanh ray có biểu hiện xuống cấp được đội thi công tháo gỡ, thay thế bằng ray mới.
sua duong sat sau vu sap cau anh 10
Hệ thống đèn chiếu sáng cũng được sửa sang. 
sua duong sat sau vu sap cau anh 11

Trong khi đó, ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và ga Biên Hòa cũng được nâng cấp, sửa chữa đường ray, hệ thống mái che, bến bãi... để đón nhận tàu.

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.

Tàu đẩy sà lan gây sập cầu Ghềnh vỡ thành nhiều mảnh

Cẩu nổi 500 tấn móc cáp vào xác tàu đẩy sà lan rồi kéo phương tiện này lên khỏi mặt nước từ độ sâu 14 m. Phần vỏ gỗ, buồng lái của con tàu vỡ nát, biến dạng hoàn toàn.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm