Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ giúp tăng hay giảm công việc?

Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard vào năm 2020 trên email của hơn 3 triệu nhân viên tại 2.900 công ty cho thấy công nghệ khiến khối lượng công việc bị gia tăng.

Làm việc bên ngoài chính là một kiểu “làm việc tại chỗ” mới

Để thiết lập ý thức về văn hóa, kết nối và sứ mệnh giữa các nhóm khác nhau, một số công ty đang xem xét các mô hình mới, chẳng hạn như “Làm việc bên ngoài là hình thức làm việc tại chỗ mới”.

Họ tổ chức các cuộc tụ họp ngắn bên ngoài tại các khách sạn, Airbnb, spa - ngoài trời hoặc trong nhà - để mọi người có dịp gặp mặt trực tiếp. Dụng ý của việc này là giữ lại sự tự do cho người làm việc từ xa nhưng vẫn cung cấp mối kết nối xã hội và cơ hội cùng động não sáng tạo giống như lúc làm việc tại văn phòng trước đây.

Cong nghe anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Monitask.

Việc tổ chức các buổi gặp mặt bên ngoài có thể là một cơn ác mộng cho đội ngũ hậu cần. Các công ty đang tìm kiếm công nghệ để giúp lên kế hoạch cho các cuộc họp sao cho tiết kiệm chi phí và có sự cân bằng giữa giao tiếp xã hội, tái kết nối, xây dựng lòng tin và hoàn thành công việc.

Người ta vẫn cần xác định tần suất các cuộc họp bên ngoài này - nên họp hằng tháng, sáu tuần một lần, hay hằng quý - để đảm bảo việc xây dựng văn hóa và kết nối vẫn diễn ra cho dù bạn là nhân viên làm việc từ xa, kết hợp hay làm tại văn phòng.

Thế giới quá tải thông tin của chúng ta

Giới hạn tập trung của chúng ta đã giảm xuống chỉ còn vài giây. Trước đại dịch, chúng ta đã có nguy cơ kiệt sức do giao tiếp quá nhiều. Bây giờ tình hình rõ ràng thậm chí còn tồi tệ hơn.

Chỉ cần hỏi những người phải vật vã lướt qua vô số các yêu cầu liên lạc và họp trực tuyến mỗi ngày, đều là những tiện ích có được được nhờ công nghệ và cuộc vận động chuyển sang các tổ chức cấu trúc theo ma trận có ít tầng lớp hơn. Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều sếp và nhóm liên quan và nhiều cuộc họp cần tham dự hơn.

Trước đây, người ta cần một chuyên gia nghe nhìn dày dạn kinh nghiệm và thiết bị lớn tối tân để thiết lập một cuộc họp video trực tuyến. Giờ đây, với Zoom và Microsoft Teams, bất kỳ ai, kể cả trẻ em, đều có thể làm được điều này.

Và rồi những làn sóng email, tin nhắn và ứng dụng nhắn tin không ngừng ập tới trên điện thoại thông minh và máy tính xách tay của bạn. Internet giúp bạn dễ dàng kết nối mọi lúc mọi nơi (và một số sếp nghĩ rằng bạn nên có mặt sẵn sàng vào mọi lúc thật).

Đáng ngạc nhiên là công nghệ không hề làm giảm khối lượng công việc của bạn. Nhiều người trong chúng ta đang bận rộn hơn bao giờ hết.

Sống tại nơi làm việc

Chúng ta đã nghĩ rằng công nghệ sẽ rút ngắn thời gian làm việc, nhưng thực tế đã không phải như vậy. Như một nhân viên đã nói, chúng ta không “làm việc tại nhà” mà là “sống tại nơi làm việc”.

Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard vào năm 2020 đã xem xét dữ liệu email và lịch công việc của hơn 3 triệu nhân viên tại 2.900 công ty, ở 16 thành phố trên toàn cầu. Khối lượng công việc trung bình hằng ngày tăng thêm 48 phút và số cuộc họp tăng 13% sau khi họ phải làm việc từ xa do dịch Covid. Ngày làm việc trung bình tăng lên hơn 8%.

Catherine Kaputa/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY