Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dụng của lá atisô

Các nhà thảo dược học từ lâu đã dùng loại lá đắng này để bổ gan và hỗ trợ tiêu hóa. Nghiên cứu mới đã chứng thực khả năng giảm cholesterol cao của lá atisô.

Cây atisô. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Mới nhìn qua bạn có thể thấy atisô là một thứ lạ lùng khi thêm nó vào cuốn sách về thảo dược và gia vị, nhưng từ lâu atisô đã được dùng để làm thức ăn cũng như thuốc.

Chúng là một trong những loại rau giàu chất chống ôxy hóa nhất. Tỉ lệ chất xơ và inulin (chất xơ hòa tan) cao khiến chúng trở thành món rau tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Từ xa xưa chúng đã được dùng cho gan và là loại thuốc kích dục nổi tiếng.

Dù hoa atisô có đáng yêu thế nào, chương này đặc biệt nhấn mạnh phần lá. Thứ chúng ta thường ăn (và thấy ở các cửa hàng thực phẩm) là nụ hoa.

Lá atisô là phần thấp hơn trên cây. Các nhà thảo dược học từ lâu đã dùng loại lá đắng này để bổ gan và hỗ trợ tiêu hóa. Nghiên cứu mới đã chứng thực các cách dùng này và cũng nhấn mạnh khả năng giảm cholesterol cao của lá atisô.

Tên chuyên ngành: Cynara scolymus.

Họ: Asteraceae.

Các bộ phận dùng được: lá, nụ hoa (làm rau).

Năng lượng học: mát, khô.

Vị: đắng.

Đặc tính thảo mộc: vị đắng bổ dưỡng, bảo vệ gan, bảo vệ tim mạch, lợi mật, thông mật.

Công dụng: cholesterol cao, cải thiện sức khỏe gan và tim mạch, chữa rối loạn tiêu hoá.

Cách dùng: rượu thuốc, trà, hỗn hợp hỗ trợ tiêu hóa vị đắng.

Loại atisô ngày nay là một loài cây kế, có thể đã biến thể từ người anh em cổ hơn của nó, rau cađông. Người ta tin rằng loại cây này có nguồn gốc ở Bắc Phi hoặc có lẽ là Sicily. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã ăn hoa atisô cũng như dùng lá của nó làm thuốc, nhưng có vẻ như chúng đã không còn được ưa chuộng cùng với sự sụp đổ của La Mã.

Đến thời Trung Cổ, atisô lại được giới tinh hoa ở Tây Âu sử dụng, và đến thế kỉ 18 chúng đã được thuần dưỡng ở Bắc Mỹ.

Đặc điểm dược tính và năng lượng học của lá atisô

Lá atisô củng cố hệ tiêu hóa của chúng ta, giữ cho gan khỏe mạnh và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Khi dùng thường xuyên, lá atisô cũng hỗ trợ tiến trình thải độc tự nhiên của cơ thể.

Khi các cửa ngõ thải độc trong cơ thể bạn đều hoạt động tốt, bạn sẽ thấy tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Bạn sẽ có làn da và bộ tóc khỏe mạnh, hệ tiêu hóa tốt và các hoóc-môn cân bằng tối ưu, kết quả là một cơ thể khỏe mạnh và hạnh phúc.

Rosalee de la Forêt / Huy Hoàng và NXB Thanh Niên

SÁCH HAY