Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dân Mỹ bị kết án 16 năm tù vì chỉ trích Saudi Arabia

Một tòa án Saudi Arabia đã kết án 16 năm tù và 16 năm quản thúc tại gia đối với một công dân Mỹ, vì những chia sẻ của người này về vương quốc trên Twitter.

Saad Ibrahim Almadi, công dân Mỹ gốc Saudi Arabia, sống tại Florida. Ảnh: Guardian.

Saad Ibrahim Almadi, công dân Mỹ gốc Saudi Arabia, đã bị bắt giữ tại sân bay ở Riyadh khi trở về thăm gia đình vào tháng 11/2021, vì 14 dòng tweet chỉ trích Saudi Arabia mà ông đã viết trong 7 năm trước đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận việc ông Almadi bị giam giữ, đồng thời cho biết Washington đã trao đổi với Saudi Arabia về trường hợp này từ tháng 12/2021 và gần đây nhất là ngày 17/10, AFP đưa tin.

“Chúng tôi liên tục và mạnh mẽ nêu lên những quan ngại liên quan đến vụ việc ở các cấp cao của chính phủ Saudi Arabia, thông qua các kênh ở Riyadh và Washington”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói với phóng viên hôm 18/10.

Trước đó, tờ Washington Post trích lời con trai của ông Almadi cho biết người đàn ông 72 tuổi này đã bị kết tội vào ngày 3/10, với mức án 16 năm tù và lệnh quản thúc tại gia trong 16 năm sau đó.

Saudi Arabia anh 1

Ông Almadi và con trai. Ảnh: New York Post.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết buổi tuyên án không có đại diện từ Washington. "Chúng tôi không nhận được phản hồi từ chính phủ Saudi Arabia cho đến sau ngày 3/10", ông Patel nói.

Ông Almadi bị giam 11 tháng mà không qua xét xử. Ông bị kết tội có tư tưởng khủng bố và cố gắng gây bất ổn. Theo con trai ông, các quan chức Mỹ đã xác nhận với gia đình rằng ông Almadi cũng bị tra tấn, Guardian đưa tin.

Con trai ông Almadi cũng nói rằng cha anh chỉ bày tỏ quan điểm "ôn hòa" với các dòng tweet đề cập đến tham nhũng ở Saudi Arabia và vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi của Washington Post.

Mỹ hẹp cửa trừng phạt Saudi Arabia

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Saudi Arabia gia tăng căng thẳng, chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét một số biện pháp nhằm tăng cường trừng phạt đối với Saudi Arabia.

Nguyên nhân của gáo nước lạnh Saudi Arabia dành cho Mỹ

Nhiều lý do được đưa ra xung quanh quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô và giữ giá dầu ở mức cao của Saudi Arabia, bất chấp yêu cầu từ Mỹ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm