Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dân đánh cán bộ tại trụ sở tiếp dân

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết tình trạng công dân khiếu kiện tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.

Ngày 4/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến các báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân năm 2016 của Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao.

Trình bày báo cáo của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết tình hình KNTC của công dân năm 2016 có xu hướng giảm so với năm 2015. Cụ thể, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm 5,4% và số đoàn đông người giảm 9,6%.

Tuy nhiên, tình hình khiếu kiện của công dân vẫn diễn ra phức tạp tại khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, miền Nam, nhất là sau khi xảy ra sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Nhiều đoàn đông người xuất phát từ việc khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo người giải quyết.

Tình trạng công dân khiếu kiện chây ỳ của một số địa phương và các đoàn đông người, có đoàn lên đến hàng trăm người hiện có mặt ở thủ đô…. căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực với cơ quan Trung ương yêu cầu được giải quyết, gây mất an ninh trật tự.

Đặc biệt, tình trạng công dân khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.

“Đã xảy ra nhiều vụ việc công dân xô xát, đánh và đe dọa cán bộ tiếp công dân, khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, tuyên truyền và vận động thì có thái độ bức xúc, thậm chí có hành vi chống đối, tấn công lực lượng bảo vệ”, ông Sáu nêu.

Cong dan danh can bo tiep cong dan anh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn

Tổng Thanh tra Chính phủ cho hay nguyên nhân dẫn đến tình hình KNTC hiện nay như: Chính sách, pháp luật về đất đai còn nhiều vướng mắc, tồn tại; Trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật, cá biệt một số nơi thái độ, trách nhiệm chưa cao…

Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều tồn tại, yếu kém, nhất là công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm…

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật Quốc hội đánh giá Chính phủ đã có nhiều cố gắng, quan tâm chỉ đạo, điều hành công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cho rằng cần tập trung phân tích, đánh giá sâu sắc hơn nữa về các vấn đề như: những tồn tại, yếu kém trong công tác tiếp công dân vẫn còn chậm được khắc phục, hiệu quả tiếp công dân chưa cao...


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm