Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dân Anh tử vong trong nhà giam ở vùng ly khai Ukraine

Paul Urey, một công dân Anh 45 tuổi bị bắt giữ ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), miền Đông Ukraine, đã tử vong trong nhà giam.

“Bất chấp độ nghiêm trọng của cáo trạng, Paul Urey đã được cung cấp hỗ trợ y tế phù hợp. Nhưng do bệnh tình và stress, ông Urey đã chết vào ngày 10/7”, Darya Morozova, đại diện của nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), nói trên Telegram ngày 15/7, theo AFP.

Bà Morozova nói ông Urey bị bệnh tiểu đường, đồng thời có vấn đề về hô hấp, thận và tim mạch.

Cong dan Anh chet tai Ukraine anh 1

Paul Urey. Ảnh: AFP.

Các tổ chức phi chính phủ khẳng định ông Urey là tình nguyện viên hỗ trợ nhân đạo tại Ukraine, trong khi DPR cáo buộc người này là binh sĩ “chuyên nghiệp”.

Ông Urey bị bắt giữ ở miền Nam Ukraine vào cuối tháng 4 và bị DPR khởi tố cáo trạng “hoạt động lính đánh thuê”.

Ông Urey và một công dân Anh nữa, Dylan Healy, cùng bị quân đội Nga bắt giữ vào cuối tháng 4. Hồi tháng 5, giám đốc Mạng lưới Presidium, tổ chức cứu trợ nhân đạo giữ liên lạc với ông Urey, từng nói ông bị bệnh tiểu đường.

Hai công dân Anh khác và một người Morocco bị bắt trong lúc chiến đấu cho Ukraine đã bị tuyên án tử hình tại DPR vì cáo trạng hoạt động lính đánh thuê.

Theo BBC, ông Dominik Byrne, người sáng lập của Mạng lưới Presidium, từng khẳng định Urey là tình nguyện viên hỗ trợ nhân đạo và anh bị bắt tại một chốt kiểm soát ở Nam Ukraine.

“Thông tin này đáng lo ngại nhưng đây chưa được bất cứ nhà chức trách nào xác thực. Nhà chức trách vẫn đang điều tra để xác định sự thực”, ông Byrne nói sau khi hay tin ông Urey qua đời.

Theo AFP, bà Morozova khẳng định bên cạnh tham chiến tại Ukraine, ông Urey còn tuyển mộ và đào tạo “lính đánh thuê” trước khi bị bắt vào tháng 4.

Chính quyền ly khai DRP cũng cáo buộc Urey từng tham gia chiến trường Afghanistan, Libya, và Iraq. Nhưng theo Mạng lưới Presidium, ông Urey là tình nguyện viên cứu trợ nhân đạo đã đi rất nhiều nơi, trong đó có 8 năm làm việc tại Afghanistan.

Nga tung video tên lửa Iskander tập kích hạ tầng quân sự Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/7 đăng video hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander đã tập kích vào cơ sở hạ tầng của quân đội Ukraine.

Ukraine nói Nga pháo kích tại Vinnytsia

Chính quyền Kyiv ngày 14/7 cho biết cuộc pháo kích của Nga vào thành phố Vinnytsia, miền Trung Ukraine, đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và gây ra đám cháy lớn.

Thêm người Mỹ bị bắt giữ ở Ukraine

Công dân Mỹ thứ ba đã bị bắt giữ ở Kherson, Ukraine, theo bạn bè và gia đình của người này cùng một nhóm tình nguyện chuyên trợ giúp công dân Mỹ.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm