Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Công chúa Huawei' trở lại

Bà Mạnh Vãn Châu có lần thứ hai giữ vai trò lãnh đạo cao nhất tại Huawei và sẽ trực tiếp giám sát màn ra mắt của dòng flagship chủ lực mới nhất Mate 70.

Bà Mạnh Vãn Châu có lần thứ hai trở lại ghế chủ tịch tập đoàn Huawei. Ảnh: Reuters.

Truyền thông địa phương đưa tin bà Mạnh Vãn Châu đã trở lại ghế chủ tịch luân phiên của tập đoàn Huawei. Theo SCMP, đây là lần thứ hai mà con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi đảm nhận vai trò quan trọng này.

Bà Mạnh, khi còn là Giám đốc Tài chính Huawei, bị bắt ở Canada theo yêu cầu của Mỹ vào tháng 12/2018. Bà bị quản thúc tại gia gần 3 năm ở Canada, trong thời gian tranh tụng kéo dài nhằm chống lại việc dẫn độ sang Mỹ. Sau đó bà Mạnh đạt thỏa thuận với Mỹ và trở về Trung Quốc vào năm 2021. Vụ án và các cáo buộc khác bị bác bỏ vào tháng 12/2022.

Trong nhiệm kỳ mới nhất với tư cách là chủ tịch luân phiên, bà Mạnh dự kiến ​​sẽ trực tiếp giám sát việc ra mắt dòng flagship đầu tiên chủ lực tiếp theo của Huawei, Mate 70 vào quý 4 năm nay.

Mate 70 được đánh giá là sản phẩm quan trọng của Huawei trong năm nay. Đây cũng là dòng flagship đầu tiên của Huawei được cài đặt sẵn HarmonyOS Next.

Được nhiều người gọi là tuyên bố để chứng tỏ sự độc lập với Android của Google, hệ điều hành này là khởi đầu để Huawei xây dựng hệ sinh thái tự chủ cho các thiết bị thông minh.

Trong thời gian giữ chức chủ tịch luân phiên của tập đoàn Huawei vào tháng 4/2023, bà Mạnh đã giúp Huawei trở lại thị trường smartphone 5G với sản phẩm Mate 60 Pro.

Với vi xử lý cao cấp Kirin 9000S, Mate 60 Pro được người Trung Quốc coi như bước nhảy vọt trong lĩnh vực chế tạo chip bán dẫn nội địa, đã góp phần quan trọng trong đà trở lại của Huawei.

Chiếc điện thoại nhanh chóng trở thành cơn sốt ở đất nước tỷ dân, trở thành cột mốc công nghệ đã lâu mới có sau nhiều lệnh cấm từ phía Mỹ vài năm qua. Giới công nghệ quốc tế cũng bất ngờ, bởi công ty Trung Quốc chịu sự cấm vận của Mỹ, không thể tiếp cận với các kiến trúc xử lý mới và thiết bị quang khắc tinh vi.

Theo số liệu của Counterpoint Research, các lô hàng smartphone của Huawei đã tăng 70% trong quý đầu tiên của năm 2024 nhờ con chip Kirin 9010 được chế tạo trên tiến trình 7 nm N+2 của SMIC, một phiên bản nâng cao hơn của quy trình thông thường.

Tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, thị phần của Huawei (16,1%) cũng đã vượt qua Apple (15,7%) để vươn lên vị trí thứ hai trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Dẫn đầu về thị phần bán điện thoại tại đất nước tỷ dân là Vivo với 17,4%.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Thách thức với Huawei khi giã từ Android

Chiều lòng xu hướng ủng hộ sản phẩm nội địa của người dùng Trung Quốc, nhiều nhà phát triển vội vã phát hành ứng dụng cho HarmonyOS, dù chưa sẵn sàng.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm