Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Kiki trở thành sản phẩm AI phổ biến nhất trên xe hơi ở Việt Nam

Sau gần 4 năm ra mắt, Kiki do Zalo AI phát triển hiện là trợ lý tiếng Việt phổ biến với gần 1 triệu xe hơi cài đặt, mang tới giải pháp lái xe tiện lợi dành riêng cho chủ xe Việt.

Do chính người Việt phát triển, trợ lý Kiki đang có thị phần cao nhất trên thị trường nhờ vào những ưu điểm vượt trội trong việc cung cấp một giải pháp hỗ trợ lái xe an toàn, tiện lợi dành cho cộng đồng chủ xe Việt. Cụ thể là điều khiển các tính năng của xe, kết hợp thực hiện truy vấn và giải trí trực tiếp thông giọng nói tiếng Việt thân thiện với người dùng tại thị trường nội địa.

Năng lực 2 trong 1: Vừa điều khiển tính năng xe vừa tích hợp truy vấn

Hiện tại, trợ lý tiếng Việt Kiki đang được sử dụng thông qua ứng dụng cài đặt trên màn hình Android của xe hơi. Đúng nghĩa là một trợ lý, Kiki cho thấy khả năng vượt trội ở việc nghe nhạc, chỉ đường. Đó là khả năng hướng dẫn chỉ đường trên ứng dụng bản đồ và các ứng dụng tương thích khác.

Kiki anh 1

Trợ lý tiếng Việt Kiki đang được sử dụng rộng rãi trên xe hơi.

Bên cạnh đó là cung cấp thông tin về thời tiết, tin tức, việc phạt nguội của một chiếc xe bất kỳ, truy vấn mạnh mẽ xoay quanh các thông tin thị trường… Hay việc tích hợp các tiện ích nâng cao tính giải trí như nền tảng nghe nhạc trực tuyến Zing MP3 để phục vụ việc nghe nhạc - một nhu cầu rất phổ biến trên xe hơi.

Bên cạnh đó, Kiki cũng có thể hỗ trợ điều khiển các tính năng phổ biến như âm lượng, hệ thống điều hòa, đèn nội thất, mở camera hay camera 360 độ, mở cửa sổ trời, mở cửa kính… tùy thuộc vào từng dòng xe khác nhau.

Mới đây, phiên bản thử nghiệm Kiki được tích hợp trên mẫu xe điện BYD Atto 3 đã cho thấy vai trò trong việc điều khiển các tính năng quan trọng của xe như mở camera, tăng giảm âm lượng, xoay màn hình vật lý… Thậm chí là thực hiện các câu lệnh kép để hệ thống đồng thời thực thi hai tác vụ như vừa mở nhạc vừa dẫn đường, kết hợp tự động chia đôi màn hình để hai ứng dụng chạy song song.

Kiki anh 2

Trợ lý Kiki vừa điều khiển các tính năng xe vừa có khả năng thực hiện truy vấn của người dùng.

Với các thương hiệu xe hơi đời mới hay các dòng xe hạng sang, việc tích hợp một trợ lý đã trở nên quen thuộc ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, việc một trợ lý dành riêng cho người dùng Việt như Kiki có thể triển khai tích hợp sâu như vậy sẽ giúp tính năng trên các dòng xe trở nên thân thiện hơn rất nhiều với người dùng tại thị trường nội địa.

Tương tác tự nhiên với người dùng Việt nhờ ứng dụng AI tiên tiến

Ngôn ngữ chính là một trong những thách thức với người Việt khi mua và sử dụng các dòng xe hiện nay trên thị trường. Trong khi các hãng xe hơi đều sử dụng hệ thống ra lệnh qua giọng nói mặc định bằng tiếng Anh, rào cản về ngôn ngữ gây ra khó khăn cho người dùng nội địa.

Với việc sử dụng Kiki, trợ lý này có năng lực nhận diện dễ dàng giọng nói tiếng Việt của nhiều vùng miền khác nhau. Người dùng không cần hành văn hay đọc những câu lệnh đúng cú pháp và chính tả khi hệ thống hoàn toàn có thể tự nhận diện, sửa lỗi để thực thi đúng nhu cầu. Ví dụ như khi người dùng gọi sai tên của một bài hát hay phát âm chưa chuẩn tên tiếng Anh của một ca sĩ, Kiki vẫn có thể hiểu đúng và đưa ra phản hồi chính xác.

Để có được trợ lý Kiki ngày một hoàn thiện như vậy, đội ngũ phát triển đã ứng dụng công nghệ AI vào huấn luyện mô hình giúp nhận diện giọng nói, hiểu tiếng Việt nói chung và giọng điệu của các vùng miền nói riêng để đưa ra phản hồi chính xác cho người dùng. Đặc biệt, Kiki cũng được tối ưu không ngừng bằng các kỹ thuật mới trên thế giới như self-supervised (học tự giám sát) để khai thác những dữ liệu lớn. Từ đó giúp Kiki mang lại trải nghiệm ngày càng ổn định và mượt mà cho người dùng.

Kiki anh 3

Kiki thân thiện với người dùng Việt nhờ năng lực nhận diện giọng nói nhiều vùng miền khác nhau.

Nguyễn Hoàng Khánh Duy, Product Manager tại Zalo AI, cũng là người viết nên những dòng code đầu tiên cho Kiki khẳng định đây là trợ lý giọng nói Make in Viet Nam, có lợi thế trong việc khai thác các yếu tố bản địa để gia tăng lợi thế cạnh tranh và bắt kịp bước tiến của thế giới.

"Đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ tiếp tục đưa Kiki trở thành sản phẩm công nghệ đồng hành cùng cộng đồng chủ xe Việt, song song hướng tới mục tiêu đơn giản hóa quá trình giao tiếp giữa con người và máy móc”, Nguyễn Hoàng Khánh Duy chia sẻ thêm.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu xe hơi tạo dấu ấn riêng tại các thị trường nội địa bằng cách bổ sung những dịch vụ địa phương hóa sau khi tích hợp trợ lý giọng nói trên xe, Kiki đã và đang nằm trong “tầm ngắm” của các đối tác trong lĩnh vực sản xuất xe hơi.

Từ giữa năm 2021, hai hãng màn hình thông minh Gotech và Zestech bắt đầu tích hợp Kiki lên sản phẩm của mình, tạo nên một làn sóng mới mẻ về công nghệ trợ lý trong xe hơi. Tiếp sau đó là hàng loạt các tên tuổi khác như Bravigo, Safeview, OledPro, Eononpro, Teyes… Thực tế cho thấy việc ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo đã giúp các hãng màn hình phát triển và tăng trưởng đáng kể.

Với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác cùng các nhà sản xuất xe hơi chính hãng trong thời gian tới, Kiki sẽ còn những “vùng đất mới” để phát triển, đưa trợ lý tiếng Việt không chỉ trở thành bạn đường quen thuộc của cộng đồng chủ xe Việt mà còn là đối tác quan trọng của các thương hiệu xe hơi toàn cầu trên hành trình ghi dấu sự khác biệt tại thị trường Việt Nam.

Khánh Vân

Bạn có thể quan tâm