Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố đoạn âm thanh nghi tấn công người Mỹ tại Cuba

Mỹ lần đầu tiên công bố đoạn ghi âm loại sóng bí ẩn có thể liên quan tới vụ tấn công ở thủ đô Havana của Cuba khiến một số nhà ngoại giao bị thương.

Âm thanh bí ẩn có thể tấn công người Mỹ tại Cuba Mỹ vừa công bố một đoạn âm thanh bí ẩn được cho là thủ phạm khiến ít nhất 22 công dân nước này tại Cuba bị thương.

Theo AP, đoạn ghi âm này chính là bằng chứng khiến các nhà điều tra nhận định vũ khí siêu âm có liên quan tới vụ việc các một số nhân viên ngoại giao Mỹ bị thương tại thủ đô Havana của Cuba.

Không phải mọi công dân Mỹ bị thương tại Cuba đều nghe thấy âm thanh này. Chỉ vài người trong số đó cho rằng âm thanh trong đoạn ghi âm có nét tương đồng với những gì họ nghe thấy tại Havana.

am thanh tan cong nguoi My tai Cuba anh 1
Đại sứ quán Cuba tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đoạn ghi âm trên đã được chuyển tới lực lượng Hải quân Mỹ nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu và điều tra. Tuy nhiên, giới chức Mỹ chưa đưa ra bất cứ kết luận nào về việc âm thanh trên gây tổn thương tới công dân nước này tại Cuba.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin ít nhất 22 nhân viên sứ quán Mỹ đã ngã bệnh ở Havana trong vài tháng qua. Họ bị mất thính giác, nhức đầu và các triệu chứng khác do các cuộc tấn công bí ẩn được cho là bằng sóng âm.

am thanh tan cong nguoi My tai Cuba anh 2
Vị trí Đại sứ quán Mỹ tại Cuba, nơi các nhà ngoại giao Mỹ bị tấn công một cách bí ẩn. Ảnh: Google Maps.

Chính phủ Cuba phủ nhận việc đứng sau vụ việc và cam kết điều tra sự cố. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa tìm ra được thủ phạm hay nguyên nhân cụ thể. Chính quyền Tổng thống Donald Trump không đổ lỗi cho chính phủ của nhà lãnh đạo Raul Castro nhưng nhiều lần cáo buộc phía Cuba thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn những sự cố này.

Sự cố trên khiến Mỹ thông báo trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba và ngừng cấp thị thực cho người Cuba muốn đến Mỹ. Trước đó, Mỹ rút khoảng 60% nhân viên sứ quán từ thủ đô Havana của Cuba.

Sóng âm tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba như thế nào? Mỹ đang nghi ngờ một số nhân viên ngoại giao của nước này tại Cuba bị tấn công bởi sóng âm, một loại vũ khí nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh của nạn nhân.

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau sự cố bí ẩn

Chính quyền Trump thông báo sẽ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba để đáp trả những cuộc "tấn công sức khỏe" kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng các nhân viên sứ quán Mỹ ở Havana.

Mỹ rút 60% nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Cuba

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu 60% nhân viên rời khỏi đại sứ quán nước này tại thủ đô Havana, Cuba vì "những cuộc tấn công rõ ràng" đối với các nhà ngoại giao tại Cuba.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm