Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Concorde - huyền thoại phi cơ chở khách nhanh nhất thế giới

Tốc độ tối đa 2.179 km mỗi giờ, 27 năm phục vụ, bay từ Anh đến Mỹ chỉ mất gần 3 giờ là những dấu ấn về Concorde - máy bay thương mại nhanh nhất thế giới.

a
Chính trị gia George Gardner và Baron Amery của Anh ký lưu niệm trên mô hình phi cơ siêu âm Concorde. Theo Telegraph, tháng 11/1962, Anh và Pháp ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển chung máy bay thương mại siêu âm mang tên Concorde
a
Nữ hoàng Elizabeth II trò chuyện cùng các doanh nhân bên cạnh mô hình phi cơ Concorde tháng 9/1966. Ban lãnh đạo dự án tin rằng, máy bay mới sẽ giúp rút ngắn hành trình giữa các quốc gia trên thế giới.
a
Quan chức 2 nước Anh và Pháp cắt băng trong lễ ra mắt máy bay Concorde tại Tououse, Pháp tháng 12/1967. Cùng năm, liên doanh bắt đầu xúc tiến các hoạt động quảng cáo, tiếp thị cho phi cơ mới. Các hãng hàng không lớn trên thế giới đã đặt hàng khoảng 100 máy bay. Doanh số dự kiến khoảng 350 chiếc.
a
Ngày 2/3/1969, Concorde thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, phiên bản sản xuất hàng loạt có phần mũi dốc hơn nhằm tăng cường khả năng quan sát cho phi công khi hạ cánh. Đến tháng 10/1969, phi cơ vượt tốc độ âm thanh thành công.
a
Tai nạn thảm khốc của phi cơ thương mại siêu âm Tu-144 do Liên Xô sản xuất tại triển lãm Paris Air Show 1973 gây nên sự cố lớn cho chương trình. Phần lớn khách hàng hủy hợp đồng do lo ngại an toàn gây thiệt hại nặng cho dự án. Tổng số đơn hàng từ 100 giảm xuống còn 20 và người mua không ai khác chính là Anh và Pháp, 2 quốc gia đã chi tiền cho chương trình.
a
Ngày 21/1/1976, Concorde thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ London, Anh đến Bahrain. Ban đầu, chính phủ Mỹ cấm bay đối với phi cơ này do tiếng ồn từ động cơ quá lớn, đến tháng 10/1977 Washington mới dỡ bỏ lệnh cấm này.
a
Concorde có thể chở theo từ 92-128 hành khách tùy cấu hình. Máy bay này đạt tốc độ tối đa Mach 2,04 (2.179 km/h), thời gian bay từ Anh đến Mỹ chỉ mất gần 3 giờ, trong khi các phi cơ thông thường cần đến 8 giờ.
a
Ngày 25/7/2000, chuyến bay số hiệu Flight 4590 của Air France rơi ngay khi vừa cất cánh khiến toàn bộ 109 người trên máy bay và 4 người ở mặt đất thiệt mạng. Vụ tai nạn thảm khốc khiến hành khách hoang mang về mức độ an toàn của phi cơ nhanh nhất thế giới.
a
Hàng nghìn người chào đón phi cơ Concorde bay qua cầu Clifton Suspension, Bristol, Anh. Ngày 10/4/2003, Air France và British Airways ra thông báo ngưng sử dụng máy bay thương mại siêu âm vì doanh số thấp sau vụ tại nạn 3 năm trước.
a
Concorde hạ cánh xuống sân bay Filton, Anh trong chuyến bay cuối cùng của nó vào ngày 26/11/2003 dưới sự chào đón của hàng nghìn người.
a
Xe chuyên dụng chở phần thân của máy bay đến Bảo tàng hàng không East Fortune, Scotland vào ngày 19/4/2004. Sau 27 năm khai thác thương mại, các chuyên gia hàng không đánh giá, Concorde là một thành tựu lớn về mặt công nghệ nhưng là một thất bại về mặt kinh tế.

Airbus chế tạo máy bay nhanh gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh

Hãng Airbus vừa xin cấp bằng sáng chế cho mẫu máy bay chở khách siêu thanh nhanh gấp 2 lần tốc độ của Concorde - phi cơ dân sự nhanh nhất từng được chế tạo.

Cuộc đua siêu thanh sau thế hệ Concorde

Hơn 3 thập qua, máy bay siêu thanh Concorde là đại diện cho đỉnh cao của ngành công nghiệp vận tải hàng không, với khả năng di chuyển nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh (2.400 km/h).

Quốc Việt

Ảnh: Telegraph

Bạn có thể quan tâm