Máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Pháp Air France. Ảnh: Airliners.net |
Tờ Ibtimes cho biết chuyến bay số hiệu BA114 từ New York, Mỹ đi London, Anh hôm 7/1 đã lập kỷ lục thế giới với máy bay chở khách cận âm khi cán đích trước 1 giờ 30 phút so với thông thường. Điều kiện thời tiết kỳ lạ trên lộ trình bay giúp chiếc Boeing 777-200 di chuyển với vận tốc 1.200 km/h.
Máy bay Boeing 777-200 thường duy trì độ cao khoảng 10.000 m khi hoạt động. Ở độ cao này, nhiệt độ vào khoảng -50 độ C nên âm thanh truyền đi trong không khí với vận tốc 1.076 km/h. Nếu một chiếc Boeing 777 di chuyển với vận tốc 1.200 km/h, nó sẽ bay nhanh hơn tốc độ âm thanh.
Thời tiết bất thường khiến BA114 tới đích sau 5 giờ 16 phút, nhanh hơn 1 giờ 30 phút so với thông thường. Vận tốc này khiến chiếc Boeing 777 chỉ xếp sau máy bay chở khách siêu thanh Concorde, vốn bị ngừng hoạt động vì thua lỗ sau tai nạn nghiêm trọng năm 2000 với phi cơ của Air France, Pháp.
Giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này, phi công Alastair Rosenschein, người thường xuyên điều khiển Boeing 747 thực hiện lộ trình bay tương tự, cho rằng, các dòng khí phản lực xuất hiện trên lộ trình bay giúp phi cơ lướt đi nhanh hơn.
Các dòng khí này thường trải rộng tới 16 km cùng vận tốc di chuyển 160 km/h. Tuy nhiên, dòng khí mà BA l114 gặp phải nhanh gấp 2,5 lần so với các dòng khí thông thường nên máy bay di chuyển với vận tốc nhanh hơn tốc độ cực đại.
Dòng khí phản lực là sản phẩm của nhiệt từ mặt trời và tốc độ quay của trái đất. Tuy nhiên, dòng khí này mạnh hơn so với quá khứ bởi tác động từ hiện tượng nóng lên toàn cầu. Dòng khí phản lực di chuyển nhanh bất thường, nguồn gốc của những cơn bão ngày càng lớn ở Anh, là hậu quả của sự va chạm giữa khí lạnh từ Mỹ và khí nóng từ phía nam. Chúng hay xuất hiện vào mùa đông và góp phần giảm giờ bay trên nhiều tuyến lộ trình.
Các phi công nhấn mạnh, máy bay chở khách ngày nay được chế tạo để di chuyển ở vận tốc cận âm. Cho dù dòng khí phản lực khiến chúng vượt tốc độ tối đa thì thân máy bay vẫn được thiết kế để chịu mọi áp lực. Các dòng khí này làm giảm thời gian bay của các lộ trình xuôi dòng nhưng lại tăng giờ bay ở các hướng ngược dòng. Phi cơ từ Anh tới Mỹ phải tránh chúng.