Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay chở khách xếp hình như tiêm kích phản lực

5 phi cơ Airbus A350 đã thực hiện màn bay đội hình cùng hàng loạt động tác chao lượn trên không trung như những chiếc tiêm kích phản lực.

Nhằm đánh dấu việc bàn giao những chiếc Airbus A350 mới cho các công ty hàng không dân dụng, 5 chiếc máy bay loại này đã cùng nhau thực hiện màn trình diễn độc nhất vô nhị trên bầu trời Toulouse, Pháp. Chúng nối đuôi nhau cất cánh trước khi thực hiện những màn trình diễn độc đáo trên không trung.

Thông thường, các máy bay thương mại thường rất hiếm khi bay gần nhau để tránh va chạm. Việc cho 5 chiếc Airbus A350 khổng lồ bay thành đội hình trên không trung đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng của các chuyên gia để tránh gây ra sự cố thảm khốc.

Những sai lầm không thể tưởng tượng của phi công

Phi công hiểu lầm tín hiệu dẫn tới tai nạn hay phi công bấm nhầm nút khi máy bay đang lơ lửng trên trời gây ra nhiều sự cố chết người trong lịch sử hàng không.

Các phương án bay được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những chiếc phi cơ trị giá hàng trăm triệu USD cùng tính mạng phi công lái thử nghiệm. Người ta cũng lắp đặt máy quay bên dưới các máy bay để phi công có thể quan sát phía sau vì máy bay chở khách không được thiết kế để phi công thực hiện điều đó.

Tiêm kích phản lực dễ dàng bay thành đội hình, nhào lộn vì chúng được thiết kế linh hoạt và chắc chắn trong khi máy bay chở khách không ra đời để là việc này. Kích thước quá khổ cùng tải trọng lớn khiến chúng trở nên ì ạch và vụng về.

Trên thị trường, Airbus A350 được coi là đối thủ nặng ký của Boeing 777. Hai hãng chế tạo máy bay dân sự hàng đầu thế giới phải làm mọi cách để thu hút sự quan tâm của những khách hàng lớn. Airbus thực hiện màn trình diễn độc nhất vô nhị khi chuẩn bị bàn giao máy bay Airbus A350 thế hệ mới cho Qatar Airways.

Airbus A350-900 có khả năng di chuyển với vận tốc 1.040 km/h. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của loại phi cơ này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 25%. Nó cũng giảm thiểu 25% số khí CO2 thải ra môi trường. Thân máy bay dài giúp lắp thêm nhiều ghế ngồi, làm tăng doanh thu cho hãng sử dụng.

Hồng Duy

Ảnh: Airbus

Bạn có thể quan tâm