Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2014 - Năm đại họa của hàng không châu Á

Những sự cố xảy ra liên tiếp với các hãng hàng không châu Á khiến hơn 700 người chết và mất tích chỉ riêng trong năm 2014.

Chuyến bay QZ 8501 mất tích

Máy bay của AirAsia cùng loại với phi cơ mất tích. Ảnh: SMH

Ngày 28/12, máy bay số hiệu QZ 8501 của AirAsia biến mất khi thực hiện lộ trình từ Indonesia tới Singapore. Hadi Mustofa, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia xác nhận máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào lúc 6h sáng theo giờ địa phương. Theo ông Mustofa, phi công yêu cầu thực hiện lộ trình bay khác trước khi mất liên lạc.

Chiếc Airbus A320-200 chở 162 hành khách và phi hành đoàn. Theo kế hoạch, QZ 8501 sẽ hạ cánh tại Singapore lúc 8h30 ngày 28/12 (7h30 phút theo giờ Hà Nội).

Giới chức Indonesia đang tiến hành tìm kiếm máy bay mất tích cùng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Singapore cũng yêu cầu thân nhân hành khách tới khu vực riêng của sân bay Changi, nơi dự kiến máy bay hạ cánh, để thông báo những thông tin mới nhất về sự cố.

Tiếp tục tìm máy bay AirAsia mất tích

Chiến dịch tìm kiếm chuyến bay QZ 8501 của AirAsia tiếp tục vào sáng sớm nay sau khi các phương tiện tạm nghỉ vào tối qua.

Chuyến bay GE222

Hiện trường tai nạn máy bay ở Cao Hùng, Đài Loan. Ảnh: CNN

Ngày 23/7, máy bay ATR72 của TransAsia Airways rơi vì thời tiết xấu trong lúc hạ cánh khiến 48 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương, bao gồm cả 5 người dưới mặt đất. Truyền thông địa phương cho biết, chuyến bay GE222 lao xuống một khu dân cư và bốc cháy sau nỗ lực hạ cánh thất bại trong điều kiện thời tiết xấu tại nhóm đảo Bành Hồ, Đài Loan.

Các nguồn tin cho biết, chiếc ATR72 rơi khi bão Matmo đang tiến vào khu vực. Trong số 48 hành khách thiệt mạng có 6 người là thành viên trong một gia đình.

Phi cơ ATR 72 tan nát tại hiện trường tai nạn

Giới chức Đài Loan xác nhận 48 người thiệt mạng và 15 người bị thương khi chiếc ATR 72 của TransAsia Airways gặp nạn ở huyện đảo Bành Hồ.

Thảm kịch MH17

Mảnh vỡ MH17 nằm trên mặt đất sau tai nạn. Ảnh: AP

Ngày 17/7, máy bay chở 298 hành khách và phi hành đoàn của Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khi thực hiện lộ trình từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumur, Malaysia. Khu vực chuyến bay số hiệu MH17 bị hạ nằm trong vùng xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và các tay súng vũ trang chống đối tính hợp pháp của Kiev.

Ukraine đổ lỗi cho phe nổi dậy bắn hạ máy bay bằng tên lửa phòng không Buk trong khi Mỹ khẳng định radar phát hiện một quả tên lửa phóng lên từ khu vực phe nổi dậy kiểm soát khi sự cố xảy ra. Ngược lại, phe nổi dậy tố cáo Kiev bắn rơi MH17 trong khi truyền thông Nga công bố ảnh vệ tinh cho thấy một máy bay chiến đấu bắn tên lửa vào máy bay chở khách, nghi là Boeing 777 của Malaysia Airlines.

Sự cố làm toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Hà Lan là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất với 193 công dân thiệt mạng. Các chuyên gia Hà Lan đang dẫn đầu đội điều tra nhằm tìm ra kẻ đứng đằng sau sự cố MH17 thảm khốc. Phần lớn thi thể nạn thiệt mạng đã được nhận dạng và trả về nước an táng.

Lộ hình ảnh nghi MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina

Hình ảnh vệ tinh bị rò rỉ cho thấy một máy bay chiến đấu bắn tên lửa vào máy bay chở khách, nghi là MH17 ở miền đông Ukraina.

MH370 biến mất bí ẩn

Mô phỏng MH370 của Malaysia Airlines. Ảnh: Flickr

Rạng sáng ngày 8/3, máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines biến mất khi thực hiện lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Vị trí máy bay chở 239 người biến mất nằm gần vùng thông báo bay của Việt Nam. Các quốc gia đã phát động chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn ở vùng biển phía nam Biển Đông, phía bắc và phía nam Ấn Độ Dương nhưng không tìm thấy dấu vết máy bay.

Dựa vào dữ liệu vệ tinh, giới chức Malaysia tuyên bố MH370 lao xuống biển và không ai trong số 239 hành khách cũng như phi hành đoàn sống sót. Tuy nhiên, các nỗ lực tìm kiếm chuyên sâu vẫn chưa phát hiện dấu vết máy bay dù người ta sử dụng các thiết bị hiện đại để rà soát đáy biển. Hiện tại, số phận MH370 vẫn là bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không.

Cơ trưởng MH370 bị nghi tắt hệ thống oxy để tự sát

Một chuyên gia kỳ cựu về lĩnh vực hàng không cho rằng cơ trưởng chuyến bay MH370 cố tình tắt hệ thống cung cấp oxy trước khi để máy bay lao xuống Ấn Độ Dương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm