Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ trưởng MH370 bị nghi tắt hệ thống oxy để tự sát

Một chuyên gia kỳ cựu về lĩnh vực hàng không cho rằng cơ trưởng chuyến bay MH370 cố tình tắt hệ thống cung cấp oxy trước khi để máy bay lao xuống Ấn Độ Dương.

Zaharie Ahmad Shah
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah chụp ảnh cùng mô hình bay giả lập bay của phi cơ Boeing 777 tại nhà riêng. Ảnh: Facebook

Sau khi chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích, một nhà điều tra tai nạn hàng không đưa ra giả thuyết hành khách trên chuyến bay đã bất tỉnh 4 tiếng trước khi máy bay Boeing 777 rơi. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy có thể 239 hành khách đều đã ngạt thở khi vụ việc xảy ra.

Dựa trên các kết quả điều tra, tháng 6/2014, Ewan Wilson, người sáng lập hãng hàng không Kiwi Airlines, và Geoff Taylor, một nhà báo, cùng phát hành cuốn sách "Goodnight Malaysia 370".

Ewan Wilson và Geoff Taylor đồng phát hành cuốn sách “Goodnight Malaysia 370”. Ảnh: Mirror
Ewan Wilson và Geoff Taylor đồng phát hành cuốn sách “Goodnight Malaysia 370”. Ảnh: Mirror

Sau khi xem xét "tất cả các kịch bản thay thế", Wilson kết luận cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là người gây ra thảm kịch, Mirror đưa tin. Theo ông, Shah đã tắt hệ thống cung cấp oxy trên máy bay khiến hành khách ngạt thở. Sau đó, ông nhốt phi công phụ ngoài buồng lái. Nhờ nguồn cung cấp khí lớn hơn, Shah có thể duy trì sự sống lâu hơn các hành khách để lái máy bay tránh rada và thực hiện ý đồ riêng”. Ông lái máy bay lao xuống biển. Đây là lý do các đội cứu hộ không thấy mảnh vỡ của phi cơ Boeing 777.

Cuốn sách cũng đưa ra giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến hành động của cơ trưởng chuyến bay MH370. Có thể ông làm vậy vì cuộc hôn nhân tan vỡ hoặc do bức bối chính trị.

Wilson cho biết: "Chúng tôi phát hành cuốn sách nhằm truyền tải câu chuyện nhân đạo của thảm kịch. Mặt khác, chúng tôi theo đuổi sự thật về những sự kiện đã xảy ra. Dù chỉ là một đóng góp nhỏ, đây là việc mà chúng tôi có thể làm trước thảm kịch kinh khủng. Chúng tôi không thể đoán trước tác động của những thông tin công bố trong cuốn sách, cũng không tưởng tượng ra kịch bản khủng khiếp mà dựa trên các cuộc điều tra về chuyến bay định mệnh ấy".

Cơ trưởng MH370 học cách cứu phi cơ trên mô hình bay giả lập

Một quan chức Mỹ cho hay cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah nhập dữ liệu một số tuyến bay ảo vào mô hình bay giả lập để học cách cứu phi cơ trong trường hợp khẩn cấp.

2014 - năm tồi tệ của hàng không thế giới

Số người thiệt mạng trong loạt thảm họa hàng không 7 tháng đầu năm biến 2014 trở thành dấu mốc tồi tệ nhất với hàng không thế giới kể từ năm 2005 trở lại đây.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm