Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con xinh tươi nụ cười ngày mới

Con biết không, trong mắt người đàn ông, sắc đẹp của phụ nữ không quan trọng bằng cái duyên đâu con. Lời nói, nụ cười là những thứ làm nên cái duyên ấy.

8/3, con hí hửng nói ba chở con đi học thật sớm chỉ vì một điều đơn giản: Con sẽ để cặp chỗ ghế đá, một đứa con trai sẽ xách cặp lên lớp giùm con. Mặt con đắc ý lắm.

Mà đúng thật, xe ba vừa dừng ở cổng trường, đã thấy hai đứa con trai đứng sẵn. Hai đứa ngộ ngộ - một đứa to đùng, béo tròn; một đứa loắt choắt, lanh lanh, bé tẹo như cây kẹo nhưng được cái - hai cậu ấy có cùng nụ cười rộng toác.

Hai ông bạn nhỏ mặt hăm hở, cười tít cả mắt, lúi húi xách cặp cho con. Hai đứa còn đi mua nước uống cho con nữa. Đám tuổi teen tụi con dễ thương thật.

Công nhận là 8/3, cô giáo con nghĩ ra nhiều trò hay. Các bạn trai bỏ phiếu bình chọn cho các bạn gái đủ các danh hiệu: Người có gương mặt đẹp nhất, người thông minh nhất, người hiền nhất, người "cute" nhất... và con được các bạn chọn là người có nụ cười đẹp nhất.

Ba thích điều này. Nó không quan trọng, chỉ cho vui nhưng ý nghĩa lắm con ạ. Ba yêu nụ cười của con.

Con có nụ cười tỏa nắng, mang niềm vui và hân hoan đến cho mọi người. Con biết không, trong mắt người đàn ông, sắc đẹp của phụ nữ không quan trọng bằng cái duyên đâu con.

Thu gui con anh 1

Sách Thư gửi con - Bao giờ cho hết yêu thương? Ảnh: Q.M.

Sắc đẹp cũng như ánh sáng que pháo bông con vẫn huơ huơ tay hát mừng sinh nhật bạn - lóe lên rồi tắt, còn cái duyên con gái đi sâu vào tâm trí người ta. Nó khe khẽ, nhẹ nhàng, lung linh lạ thường, khiến người ta nhớ mãi. Lời nói, nụ cười là những thứ làm nên cái duyên ấy.

Nói như Anthony J. D’Angelo, nụ cười chính là chiếc chìa khóa có thể mở những trái tim của bạn bè nên con được các bạn yêu mến. Ừ, cứ cười tươi mỗi khi có thể con nhé vì ngày lãng phí nhất trong mọi ngày là ngày trôi qua mà thiếu vắng tiếng cười.

Hãy hào phóng cho đi những nụ cười vì mỗi khi con cười với ai đó, có nghĩa là đang cho đi một cử chỉ của yêu thương, một món quà, một điều đẹp đẽ. Ba nhớ Mẹ Teresa bảo thế.

Khi con và bạn thân có những khúc mắc chưa giải tỏa được, hãy trao nhau nụ cười để gần lại với nhau, đừng quên “khoảng cách ngắn nhất giữa hai con người là nụ cười” nhé con gái! Rồi tụi con sẽ ổn.

Con gái của ba sở hữu một nụ cười đẹp - điều đó là tốt nhưng vẫn chưa đủ đâu. Mình còn phải học cách đặt nụ cười vào những tình huống sao cho phù hợp.

Có những lúc mình trao một nụ cười rạng rỡ vui đùa cùng bạn bè nhưng có những lúc chúng ta cần một nụ cười chừng mực, nhẹ nhàng, thật khẽ. Và con ạ, với một tâm hồn biết chia sẻ, con sẽ có một nụ cười ấm áp - đó là thứ ngôn ngữ chung của lòng tốt ba muốn con đạt tới.

Thời gian rồi cũng trôi qua, cuốn phăng đi nhiều thứ nhưng có những nụ cười còn đọng lại mãi trong tâm trí của bạn bè và người xung quanh chúng ta.

Thế thì cứ giữ mãi danh hiệu người có nụ cười đẹp nhất lớp trong tim của bạn bè con nhé. Nụ cười con sẽ truyền niềm vui, truyền sự hân hoan đến mọi người khởi đầu ngày mới. Nụ cười con cũng sẽ xóa tan nỗi buồn, làm ngắn đi những khoảng cách, làm tự tin hơn những rụt rè, nhút nhát.

Con cười

Không chỉ cho mọi người

Mà cho cả chính con

Cho niềm vui cuộn tròn

lon ton

xuống phố.

Và con gái ơi, có chuyện này cũng hay hay nè: Càng hiểu về nụ cười, cha con mình càng nên quy ước với nhau. Nếu hôm nào có “trục trặc” gì đó, tụi mình chỉ gầm gừ, gâu gâu tí tí thôi, rồi lại cho nhau nụ cười làm hòa con nhé.

Hehe...

Hôn con nè.

[ Ba của con ]

Áo lá tuổi teen

Thỉnh thoảng, ba nghe các bác, cô, chú nói tuổi teen rắc rối lắm, cứng đầu, khó bảo, phản ứng lung tung. Thế nhưng, ba thấy đâu đến mức như vậy.

Vũ Minh Đức / Trần Thị Hồng An / NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM

SÁCH HAY