Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con voi tách đàn được đưa trở về khu bảo tồn ở Trung Quốc

Một con voi đực đã được giới chức tỉnh Vân Nam bắt và đưa trở lại nơi sinh sống ban đầu. Con voi này thuộc đàn voi đã đi lang thang hơn 500 km ở Trung Quốc nhiều tháng qua.

Ngày 7/7, chính quyền tỉnh Vân Nam cho biết một con voi đực 10 tuổi - cao khoảng 1,9 m và nặng 1,8 tấn - đã được gây mê và đưa trở lại Khu bảo tồn thiên nhiên Mengyangzi, phía nam Vân Nam, Trung Quốc, South China Morning Post đưa tin.

“Con voi này đã tách đàn hôm 6/6 và tự mình di chuyển hơn 190 km trong vòng 32 ngày. Nó chủ yếu dựa vào thức ăn do chính quyền và người dân địa phương cung cấp", chính quyền cho biết.

"Đến ngày 5/7, con voi đã đi vào khu vực thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam, chỉ cách đường cao tốc Jinhong 300 m và đường sắt liên tỉnh Kunyu 200 m. Điều này ảnh hưởng đến an toàn của người dân địa phương”, tỉnh Vân Nam thông báo.

voi tach dan,  da bi bat va dua ve khu bao ton thien nhien,  Trung Quoc anh 1

Đàn voi đi lang thang hơn 500 km ở Trung Quốc nhiều tháng nay để tìm môi trường sống mới. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ông Chen Mingyong - giáo sư thuộc Trung tâm Nghiên cứu voi châu Á của Đại học Vân Nam - cho biết việc những con voi đực trưởng thành rời đàn để tìm bạn tình là điều bình thường.

Tuy nhiên, con voi này không tìm được môi trường sống thích hợp và chỉ dựa vào thức ăn do người dân cung cấp. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của nó.

Ông Shen Qingchong - một kỹ sư tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xishuangbanna - cho biết việc đưa con vật trở lại Mengyangzi sẽ giảm bớt sự can thiệp của con người và giúp nó thích nghi lại với môi trường sống tự nhiên

Trước đó, một nhà nghiên cứu về voi nói với South China Morning Post rằng trong 20 năm qua, môi trường sống truyền thống của loài voi châu Á ở tỉnh Vân Nam đã giảm 40%. Nguyên nhân là người dân chặt rừng để lập đồn điền trồng chè và cao su.

Đàn voi 15 con - ban đầu là 17 con - đã rời khu vực sinh sống truyền thống nhiều tháng trước để tìm kiếm môi trường mới. Chúng được cho là đã đến khu vực ngoại ô thành phố Côn Minh vào tháng 6.

Rủi ro từ đàn voi lang thang tại Trung Quốc

Hành trình 500 km của đàn voi Trung Quốc thu hút sự chú ý của cả thế giới. Nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo về xung đột có thể xảy ra giữa người và voi, theo chuyên gia.

Lời cảnh báo với Trung Quốc từ đàn voi 'di cư' bất thường

Chuyến đi xa nhà 500 km của đàn voi rừng ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khiến nỗ lực bảo tồn môi trường sống của loài vật này càng trở nên cấp bách.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm