Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai TT Trump bị yêu cầu điều trần vì nghi án Nga can thiệp bầu cử

Thượng viện Mỹ tỏ ý muốn thẩm vấn Donald Trump Jr. về cuộc gặp với luật sư Nga trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo Guardian, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Trump ra điều trần về cuộc gặp với luật sư Nga Natalia Veselnitskaya hồi năm ngoái, nhằm phục vụ cho cuộc điều tra nghi vấn Moscow can thiệp bầu cử.

Mark Warner, quan chức Dân chủ hàng đầu tại Ủy ban Tình báo Thượng viện, khẳng định ông "nhất định" muốn nói chuyện với Donald Trump Jr., cũng như bất kỳ ai có liên quan tới cuộc gặp này, bao gồm ca sĩ kiêm nhạc sĩ đã kết nối hai bên.

"Đây là lần đầu tiên công chúng có được bằng chứng rõ ràng cho thấy một thành viên cấp cao thuộc chiến dịch tranh cử của Trump gặp gỡ người Nga để thu thập thông tin bất lợi cho Clinton", ông Warner nói. 

Phản ứng trước thông tin trên, con trai cả của ông Trump hôm 10/7 cho biết: "Tôi rất sẵn lòng hợp tác với ủy ban để cung cấp những gì mình biết". Donald Trump Jr. đã thuê Alan Futerfas, một luật sư hình sự, để đại diện trong cuộc điều tra liên quan đến Nga.

con trai Trump ra dieu tran anh 1
Con trai ông Trump, Donald Trump Jr. (phải) và nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya. Ảnh: Inquisitr/Reuters.

Thông tin về cuộc gặp với Veselnitskaya xuất hiện đầu tiên trên New York Times ngày 9/7. Tờ báo dẫn lời 3 cố vấn Nhà Trắng cho biết trong cuộc bầu cử năm 2016, Donald Trump Jr., con trai cả của tổng thống Mỹ, đã gặp Veselnitskaya sau khi được hứa cung cấp thông tin gây bất lợi cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. 

New York Times dẫn một tuyên bố của Donald Trump Jr. trong đó thừa nhận ông đã gặp gỡ luật sư người Nga. Đây là cuộc gặp đầu tiên được xác nhận giữa một công dân Nga và nhân sự cấp cao trong chiến dịch tranh cử của tỷ phú Trump.

Theo Business Insider, Veselnitskaya có mối liên hệ chặt chẽ với Điện Kremlin, nổi tiếng vì đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ chống Đạo luật Magnitsky 2012 của Mỹ (liệt những người Nga bị nghi lạm dụng nhân quyền vào danh sách đen). Nữ luật sư này cũng kết hôn với một cựu thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải, các khách hàng của cô bao gồm nhiều doanh nghiệp nhà nước Nga.

Veselnitskaya nói với New York Times rằng cuộc gặp với con trai ông Trump không thảo luận gì về chiến dịch tranh cử. Nữ luật sư cho biết thêm cô "không bao giờ hành động đại diện cho chính phủ Nga".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội và Cục Điều tra liên bang (FBI) đang điều tra về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump với Nga.

Tổng thống Trump vào tháng 5/2017 cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến trong cuộc điều tra. Ông Trump bị điều tra cản trở công lý sau khi sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey hồi tháng 5.

Hashtag tuần qua: Khi Nhà Trắng 'bỗng dưng muốn khóc' Cùng lúc với vụ tấn công mạng WannaCry, Nhà Trắng liên tục "hứng đòn" vì những tiết lộ mới xoay quanh Tổng thống Trump, cựu giám đốc FBI Comey và cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn.

NYT: Con trai Trump gặp luật sư Nga trong chiến dịch tranh cử

Con trai cả của Tổng thống Trump đã gặp một luật sư người Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016, sau khi được hứa cung cấp thông tin gây bất lợi cho ứng viên Hillary Clinton.

Tổng thống Trump: Nga có thể đã can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Donald Trump nói ông nghĩ rằng Moscow có thể đứng sau vụ can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng cũng bày tỏ "không ai thực sự biết chắc chắn" về điều này.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm