Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump: Nga có thể đã can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Donald Trump nói ông nghĩ rằng Moscow có thể đứng sau vụ can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhưng cũng bày tỏ "không ai thực sự biết chắc chắn" về điều này.

"Tôi nghĩ đó rất có thể là Nga nhưng cũng rất có thể là nước khác. Tôi nghĩ có nhiều người đã can thiệp", CNN dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 6/7.

Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông không thấy "đánh giá đó có gì sai" vì mọi chuyện hiện tại vẫn chưa chắc chắn. “Không ai thực sự biết chắc chắn điều đó”, ông nói.

“Tôi vẫn nhớ khi tôi ngồi xuống và lắng nghe câu chuyện về Iraq, về vũ khí hủy diệt hàng loạt. Khi đó tất cả mọi người đều chắc chắn 100% rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nhưng rốt cuộc thì sao? Họ đã đoán sai và điều đó dẫn tới một mớ hỗn độn”, tổng thống Mỹ chia sẻ với các phóng viên.

Ông chủ Nhà Trắng một lần nữa lên án người tiền nhiệm Barack Obama về việc đã "không làm gì" để ngăn sự can thiệp của Nga sau khi Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) báo về điều này. Theo Tổng thống Trump, lý do là ông Obama nghĩ rằng bà Hillary Clinton sẽ thắng cử

Trump noi Nga co the can thiep bau cu anh 1
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Quảng trường Krasinski ở Warsaw, Ba Lan ngày 6/7. Ảnh: Reuters.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra trước thềm cuộc gặp đầu tiên của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, khi hai nhà lãnh đạo tới Hamburg, Đức để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Ông Trump đang có chuyến thăm tới châu Âu và đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông kể từ khi nhậm chức.

Nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 là một trong nhiều vấn đề đang được điều tra tại Nhà Trắng. Chính quyền của cựu tổng thống Obama hồi tháng 10/2016 cáo buộc Nga có liên quan tới chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức đảng Dân chủ Mỹ trước thềm cuộc bầu cử ngày 8/11.

Tháng 12/2016, ông Obama ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ xem xét những vụ tấn công mạng và sự can thiệp từ nước ngoài. Trong tháng 1, cộng đồng tình báo Mỹ kết luận Nga tìm cách giúp ông Trump chiếm lợi thế trước đối thủ Clinton bằng cách tấn công các hòm thư điện tử của quan chức Dân chủ cấp cao và tiết lộ nội dung trong đó. Nga phủ nhận cáo buộc này.

Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông vào tháng 5/2017 cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump bị điều tra cản trở công lý sau khi sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey hồi tháng 5. 

Hashtag tuần qua: Khi Nhà Trắng 'bỗng dưng muốn khóc' Cùng lúc với vụ tấn công mạng WannaCry, Nhà Trắng liên tục "hứng đòn" vì những tiết lộ mới xoay quanh Tổng thống Trump, cựu giám đốc FBI Comey và cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn.

TT Trump: Phương Tây còn ý chí tồn tại hay không?

Ngày 6/7, trong bài phát biểu tại Warsaw, Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục các nước châu Âu trả lời câu hỏi về ý chí sinh tồn trước sự đe dọa của chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Trump lần đầu thừa nhận đang bị điều tra

Ngày 16/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức lên tiếng thừa nhận ông đang bị điều tra vì tội cản trở công lý.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm