Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Phương Tây còn ý chí tồn tại hay không?

Ngày 6/7, trong bài phát biểu tại Warsaw, Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục các nước châu Âu trả lời câu hỏi về ý chí sinh tồn trước sự đe dọa của chủ nghĩa khủng bố.

"Câu hỏi căn bản của thời đại mà chúng ta đang sống chính là câu hỏi liệu phương Tây có ý chí tồn tại hay không", New York Times dẫn lời ông chủ Nhà Trắng tại Warsaw.

Bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Trump tại Ba Lan kêu gọi sự đoàn kết từ các quốc gia nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố cùng các nguy cơ an ninh khác.

Trump thuc giuc chau Au the hien y chi sinh ton anh 1
Ông Trump phát biểu tại Warsaw. Ảnh: Reuters.

"Trong khi chúng ta chào đón những công dân mới, những con người chia sẻ cùng giá trị và tình yêu thương, đường biên giới luôn đóng cửa với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan", ông Trump cảnh báo và đề nghị các nước kề vai sát cánh chống lại kẻ thù chung.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Mỹ kêu gọi các quốc gia đối phó với "mối đe dọa Triều Tiên", công khai thể hiện để Bình Nhưỡng thấy được hậu quả của việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Ông Trump nhấn mạnh Washington đang xem xét một số biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng từ chối tiết lộ cụ thể về điều này.

Sau đó, tổng thống Mỹ thông báo một số phương thức hợp tác mới với chính phủ Ba Lan để "giải quyết hành vi bất ổn từ Nga". Ông cũng bày tỏ nghi ngờ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 dù chưa thực sự chắc chắn.

Tổng thống Trump đến Ba Lan vào tối 5/7 và phát biểu tại Warsaw trong chiều 6/7. Ông cũng tham dự một cuộc họp cùng các nhà lãnh đạo Trung Âu, Baltic và Balkan trước khi đi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức.

Chuyến thăm này được báo chí Ba Lan so sánh với chuyến thăm lịch sử tới Tây Berlin của Tổng thống John F. Kennedy năm 1963.

Tổng thống Trump 'tấn công' CNN Đoạn video do Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải ngày 2/7 cho thấy hình ảnh ông tấn công một người mang với khuôn mặt được che đi bằng logo CNN.

Thăm Ba Lan, ông Trump sẽ khoét sâu chia rẽ trong EU?

Chuyến thăm Ba Lan của Tổng thống Trump trước thềm hội nghị G20 có thể khoét sâu thêm sự chia rẽ đang tồn tại trong lòng EU thời gian qua, đặc biệt là từ sau cuộc bỏ phiếu Brexit.

TT Trump chỉ trích Trung Quốc tiếp tục giao thương với Triều Tiên

Ngày 5/7, Tổng thống Mỹ cáo buộc hoạt động thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên và nghi ngờ sự phối hợp từ Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm