Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump chỉ trích Trung Quốc tiếp tục giao thương với Triều Tiên

Ngày 5/7, Tổng thống Mỹ cáo buộc hoạt động thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên và nghi ngờ sự phối hợp từ Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên tăng 40% trong quý đầu tiên của năm. Sự hợp tác giữa chúng ta và Trung Quốc đã không thành công, nhưng chúng ta vẫn phải thử", Tổng thống Donald Trump viết trên trang Twitter cá nhân trước khi lên đường tới châu Âu dự hội nghị G20.

Trước đó, sau khi có thông tin Triều Tiên phóng tên lửa vào sáng 4/7, ông Trump lập tức chỉ trích Bình Nhưỡng và bày tỏ mong muốn Bắc Kinh có động thái mạnh mẽ hơn để "chấm dứt điều vớ vẩn này một lần và mãi mãi".

Trump to cao Trung Quoc hop tac voi Trieu Tien anh 1
Tổng thống Mỹ tỏ ý không hài lòng trước hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Mới chỉ một ngày trước khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, ông chủ Nhà Trắng gọi điện cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và trò chuyện về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông từng tạm xếp các biện pháp cứng rắn sang một bên với hy vọng Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Triều Tiên nhưng đến nay các nỗ lực này bất thành.

Washington đang dần mất kiên nhẫn và đã chuẩn bị các phương án quân sự đối với Triều Tiên trong trường hợp nước này tiếp tục thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo.

Sáng 4/7, Triều Tiên phóng một tên lửa ra vùng biển Nhật Bản. Sau đó vài giờ, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên công bố nước này lần đầu tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tên lửa được phóng là Hwasong-14, bay trên không trung gần 40 phút, đạt độ cao 2.802 km và đi được quãng đường 933 km. Vụ phóng được triển khai theo chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Mỹ và Hàn Quốc sau đó đã triển khai phóng hàng loạt tên lửa nhằm gửi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên.

Mối đe dọa khôn lường từ tên lửa liên lục địa của Triều Tiên Việc Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa trong ngày 4/7 được coi là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh của Mỹ và các đồng minh.

Mỹ - Hàn phóng hàng loạt tên lửa 'dằn mặt' Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, Mỹ và Hàn Quốc triển khai tập trận tên lửa đạn đạo nhằm "gửi thông điệp cảnh báo" tới Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa có thể vươn tới Mỹ

Chiều 4/7, vài tiếng sau khi phóng tên lửa xuống biển Nhật Bản, Triều Tiên khẳng định nước này đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn 6.700 km.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm