Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump tố Obama 'thông đồng' khi không ngăn Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Donald Trump ngày 26/6 chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama có hành vi “thông đồng” khi không tìm cách ngăn cản Nga can thiệp bầu cử Mỹ dù đã được cảnh báo trước.

"Lý do Barack Obama không làm gì với Nga sau khi được Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) thông báo về việc (Nga) can thiệp là vì ông ta kỳ vọng bà Clinton sẽ thắng... và không muốn 'xáo trộn tình hình'", Tổng thống Donald Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 26/6.

Ông Trump tố cáo người tiền nhiệm "thông đồng" với Nga, cho rằng việc này rốt cuộc cũng không có ích gì cho đảng Dân chủ hay bà Hillary Clinton. 

"Sau 4 tháng xem xét vấn đề Nga... dưới một chiếc kính lúp, họ vẫn không tìm được 'băng ghi âm' nào cho thấy người của Trump thông đồng. Không có sự thông đồng hay cản trở nào (từ phía tôi). Lẽ ra tôi phải được xin lỗi!", tổng thống Mỹ viết trên Twitter cùng ngày.

Theo CNN, hiện chưa rõ ông Trump yêu cầu lời xin lỗi từ phía ai hay ông buộc tội cựu tổng thống Obama thông đồng với ai. 

Trump to Obama thong dong voi Nga anh 1
Ngày 26/6, Tổng thống Trump đăng bình luận chỉ trích người tiền nhiệm Obama trên tài khoản Twitter cá nhân. Ảnh: Twitter/Donald J. Trump.

Chỉ trích của Tổng thống Trump đối với người tiền nhiệm được đưa ra trong bối cảnh chưa rõ Nhà Trắng có áp dụng biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nào đối với Điện Kremlin hay tăng cường bảo vệ hệ thống bầu cử Mỹ hay không.

Trước đây, ông Trump từng nhiều lần cho rằng cáo buộc Nga can thiệp bầu cử là "trò lừa bịp" do phe Dân chủ dựng lên. Song giờ đây ông có vẻ đã thừa nhận Moscow thực sự đóng một vai trò trong cuộc bầu cử. 

Chính quyền của cựu tổng thống Obama hồi tháng 10/2016 cáo buộc Nga có liên quan tới chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức đảng Dân chủ Mỹ trước thềm cuộc bầu cử ngày 8/11.

Trump to Obama thong dong voi Nga anh 2
Tổng thống Donald Trump (phải) chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama có hành vi "thông đồng" khi không ngăn cản Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ảnh: Getty.

Tháng 12/2016, ông Obama ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ xem xét những vụ tấn công mạng và sự can thiệp từ nước ngoài. Trong tháng 1, cộng đồng tình báo Mỹ kết luận Nga tìm cách giúp ông Trump chiếm lợi thế trước đối thủ Hillary Clinton bằng cách tấn công các hòm thư điện tử của quan chức Dân chủ cấp cao và tiết lộ nội dung trong đó. Nga phủ nhận cáo buộc này.

Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông vào tháng 5/2017 cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Tổng thống Trump bị điều tra cản trở công lý sau khi sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey hồi tháng 5. Nếu bị buộc tội cản trở công lý, ông Trump có thể phải đối mặt với nguy cơ bị Quốc hội luận tội.

Hashtag tuần qua: Khi Nhà Trắng 'bỗng dưng muốn khóc' Cùng lúc với vụ tấn công mạng WannaCry, Nhà Trắng liên tục "hứng đòn" vì những tiết lộ mới xoay quanh Tổng thống Trump, cựu giám đốc FBI Comey và cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn.

Nga triệu hồi đại sứ ở Mỹ giữa căng thẳng?

Nga được cho là đang triệu hồi đại sứ của nước này ở Mỹ, ông Sergey Kislyak, tâm điểm trong cuộc điều tra nghi vấn Moscow can thiệp bầu cử Mỹ.

Tổng thống Trump bị điều tra cản trở công lý

Washington Post dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra TT Mỹ về việc ông tìm cách cản trở công lý sau khi sa thải giám đốc FBI.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm