Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin muốn bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin mong "phá băng" quan hệ Nga - Mỹ để cùng giải quyết các vấn đề Triều Tiên, khủng hoảng Ukraine và biến đổi khí hậu.

AP cho biết ngày 15/6, trong chương trình trả lời trực tiếp người dân trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông hy vọng bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ.

Theo tổng thống Nga, Moscow và Washington có thể hợp tác để ngăn chặn các hoạt động phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Cũng theo ông Putin, hai nước có thể hợp tác để giải quyết nạn đói nghèo trên toàn cầu và ngăn chặn biến đổi khí hậu. Ông hy vọng Mỹ có thể đóng một "vai trò xây dựng" trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Putin muon cai thien quan he Nga - My anh 1
Tổng thống Putin trong chương trình trả lời trực tiếp các câu hỏi qua điện thoại ngày 15/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga bác bỏ cáo buộc về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, nói rằng Nga đã thể hiện rõ ràng quan điểm và không tham gia vào bất cứ hành động mờ ám nào.

Đối với cựu giám đốc FBI James Comey, người bị Tổng thống Donald Trump sa thải khi đang điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, Tổng thống Putin nói rằng Nga có thể cho Comey tỵ nạn.

Ông Putin so sánh việc Comey kể lại cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ cho một người bạn và khiến thông tin bị rò rỉ lên báo chí không khác gì cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ chương trình nghe lén của NSA. Snowden đang tị nạn ở Nga trong khi chính phủ Mỹ đòi dẫn độ người này về nước.

Tổng thống Trump chỉ trích cựu Giám đốc FBI là 'hèn nhát'

Tổng thống Mỹ chỉ trích cựu giám đốc FBI James Comey có thể đã làm rò rỉ nhiều điều hơn và nói việc này là "rất hèn nhát".

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm