Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Nga Putin gặp Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Ngày 12/4, ông Rex Tillerson lần đầu tiên hội ngộ Tổng thống Nga Vladimir Putin với tư cách tân Ngoại trưởng Mỹ nhân chuyến thăm tới Moscow để thảo luận về vấn đề Syria.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại điện Kremlin cùng với sự tham dự của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, CNN dẫn thông báo từ phát ngôn viên của ông Putin.

Điều này đi ngược lại thông tin trước đó từ Moscow. Hôm 10/4, điện Kremlin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ không gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm chính thức tới Moscow vào ngày 12/4.

Quan hệ giữa ông Putin và ông Tillerson từng khá tốt đẹp. Tổng thống Nga trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ngoại trưởng Mỹ khi ông còn là người đứng đầu Exxon Mobil vào năm 2013.

Putin gap Tillerson anh 1
Ông Putin và ông Rex Tillerson từng có mối quan hệ thân thiết. Ảnh: Politico.

Tuy nhiên, những căng thẳng gần đây giữa Washington và Moscow được cho là có ảnh hưởng mạnh mẽ tới mối quan hệ này. Ông Tillerson thậm chí cho rằng Nga nên lựa chọn giữa Syria hoặc phương Tây.

CNN cho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp ngày 12/4, ngoại trưởng Mỹ tỏ ra mềm mỏng và hy vọng tìm ra "những điểm chung, lợi ích chung dựa trên khác biệt" giữa hai cường quốc.

Trong khi đó, ông Lavrov có thái độ khá cứng rắn khi cảnh báo Mỹ không nên tấn công Syria trong tương lai và phàn nàn về thái độ thiếu nhất quán của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng hơn sau khi Tổng thống Trump ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria. Chính quyền Mỹ cho hay cuộc không kích nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, ngày 4/4 mà Washington cáo buộc chính phủ Assad là thủ phạm. 

Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định thông tin về vụ quân đội Syria sử dụng vũ khí hoá học ở tỉnh Idlib là không đúng sự thật. Ông cho biết Moscow sẽ chính thức đề nghị Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra.

Một tuần ồn ào và đẫm máu ở Syria Chỉ ít ngày sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Idlib cùng những ồn ào ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt Syria bằng hàng chục tên lửa hành trình.

Nga cảnh báo Mỹ: Đừng tấn công Syria lần nữa

Ngày 12/4, trong cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thẳng thắn cảnh báo Mỹ về việc tấn công chính quyền ông Assad trong tương lai.

Con trai Trump: Chị Ivanka đứng sau quyết định không kích Syria

Eric Trump, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng Ivanka là người đã ảnh hưởng đến quyết định của cha họ khi không kích Syria.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm