Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát ngôn viên Nhà Trắng xin lỗi vì so sánh Assad với Hitler

Sean Spicer bị nhiều người chỉ trích khi tuyên bố Adolf Hitler không giống như Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã không sử dụng vũ khí hoá học với người dân của mình.

Tối 11/4, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã lên truyền hình xin lỗi vì phát ngôn trước đó của ông nói rằng Hitler không sử dụng vũ khí hoá học với người dân của mình như Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Tôi đã sử dụng một trích dẫn không phù hợp và thiếu nhạy cảm đối với Thảm họa diệt chủng Holocaust", Spicer nói.

Ông cũng bày tỏ hối hận về so sánh không chính xác của mình. "Tôi đã phạm sai lầm và tôi thừa nhận điều đó. Tôi mong được mọi người tha lỗi", phát ngôn viên Nhà Trắng nói thêm.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên về các sự kiện gần đây ở Syria, ông Spicer khẳng định ông Assad đê hèn hơn Hitler vì nhà độc tài Đức Quốc xã đã không sử dụng vũ khí hóa học, bỏ qua thực tế Hitler đã thực hiện điều này với hàng triệu người, trong đó có người Do Thái Đức trong Thảm họa diệt chủng Holocaust.

"Chúng tôi đã không sử dụng vũ khí hoá học trong chiến tranh thế giới thứ hai... có người còn đê hèn hơn cả Hitler, người đã không hạ thấp bản thân bằng việc sử dụng vũ khí hóa học", ông Spicer nói với các phóng viên khi bàn về sự ủng hộ của Moscow đối với chế độ Syria.

phat ngon vien Nha Trang anh 1
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: AP.

Khi một phóng viên tại cuộc họp báo nhắc nhở Spicer về Hitler và Holocaust, ông thừa nhận Hitler đã đưa khí độc "vào các trung tâm Holocaust".

"Tôi không cố gắng làm giảm bản chất khủng khiếp của Holocaust", Spicer nói. "Tuy nhiên, tôi đã cố gắng thể hiện sự tương phản của chiến thuật sử dụng máy bay để thả vũ khí hóa học vào người vô tội", ông phát biểu trên CNN.

Hơn 6 triệu người Do Thái đã bị sát hại trong thảm họa Holocaust. Nhiều người đã bị giết trong các phòng kín bằng các chất khí hoá học như Zyklon B.

Cuộc họp báo tại Nhà Trắng diễn ra sau khi một cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học vào ngày 4/4 ở miền bắc Syria đã khiến gần 90 người thiệt mạng. Mỹ đã đổ lỗi cho Assad và phóng 59 tên lửa tới sân bay quân sự Syria để đáp trả.

Một tuần ồn ào và đẫm máu ở Syria Chỉ ít ngày sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Idlib cùng những ồn ào ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt Syria bằng hàng chục tên lửa hành trình.

Putin: Có âm mưu làm giả vũ khí hoá học để Mỹ không kích Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/4 nói Moscow biết được những âm mưu làm giả hiện trường tấn công vũ khí hoá học để dẫn dụ Mỹ tiếp tục tiến hành không kích Syria.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm