Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai Thủ tướng Hun Sen sắp ra tranh cử quốc hội

Tướng Hun Manet, con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen, được đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền đề cử làm ứng viên trong cuộc tổng tuyển cử tháng 7 tới.

Ông Hun Manet phát biểu trong một sự kiện năm 2020. Ảnh: AP.

Khmer Times ngày 2/4 dẫn một thông cáo của đảng Nhân dân Campuchia cho biết ông Hun Manet đứng đầu danh sách 12 ứng viên của đảng trong cuộc bầu cử, dự kiến được tổ chức vào ngày 23/7.

Quyết định trên được đưa ra trong một bức thư chỉ định được Thủ tướng Hun Sen - Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia - ký ngày 29/3.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã nhiều lần nhắc tới khả năng nghỉ hưu trong tương lai và ủng hộ ông Hun Manet là ứng viên thủ tướng. Để giữ chức vụ này, ông Hun Manet sẽ cần là đại biểu Quốc hội.

Khmer Times dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết ông Hun Sen có thể xem xét chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia năm 2024. Về phần mình, ông Hun Sen khẳng định bản thân vẫn ra tranh cử vào tháng 7 tới.

Nhập ngũ năm 1995, ông Hun Manet từng giữ nhiều cương vị trong lực lượng vũ trang Campuchia, bao gồm tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia và người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của nước này. Ông từng được đào tạo tại Học viện quân sự West Point (Mỹ) và là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp từ ngôi trường này.

Tháng 12/2021, ông Hun Manet được Ban chấp hành Trung ương đảng Nhân dân Campuchia bầu làm lãnh đạo tương lai của đảng.

Nếu trở thành đại biểu Quốc hội Campuchia, ông Hun Manet sẽ phải rời các vị trí trong quân đội, theo quy định của hiến pháp nước này.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc và Campuchia lần đầu tiên tập trận chung trên biển

Trung Quốc và Campuchia hôm 19/3 lần đầu tiên tổ chức diễn tập hải quân ở vùng biển Campuchia, ngay trước thềm cuộc tập trận chung Rồng vàng - 2023.

Lãnh đạo đối lập Campuchia bị kết án 27 năm tù vì tội phản quốc

Tòa án Campuchia hôm 3/3 kết án chính trị gia đối lập Kem Sokha 27 năm tù nhưng cho quản thúc tại gia vì tội phản quốc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm