Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con rể ông Trump đang ở đâu?

Nhiều nguồn tin cho biết ông Jared Kushner, con rể của cựu Tổng thống Donald Trump, đã tạm rời chính giới sau nhiều năm làm cố vấn cấp cao cho bố vợ.

Khi Tổng thống Donald Trump còn tại nhiệm, người con rể Jared Kushner thường nắm giữ nhiều vị trí quan trọng. Ông Kushner từng là cố vấn cấp cao kiêm quản lý vi mô, chịu trách nhiệm điều phối nhiều lĩnh vực.

Chính vì thế, nhiều người đã bất ngờ khi ông Kushner không xuất hiện bên cạnh ông Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) vào tuần trước. CNN dẫn các nguồn tin giấu tên - những người từng làm việc với ông Kushner tại Nhà Trắng hoặc gần gũi với ông - nói rằng con rể của cựu tổng thống đã tạm lui về sau.

Điều gì khiến ông Kushner biến mất?

"Ông ấy tạm ra khỏi chính trường”, một nguồn tin nói với CNN.

Vợ của ông Kushner, bà Ivanka Trump, cũng từng nói với bạn bè và đồng nghiệp rằng bà không còn liên quan gì Washington.

Nhiều nhà phê bình nhận xét đây là lựa chọn “hiện diện khi chiến thắng và biến mất khi thất bại”, trong bối cảnh ông Trump mới mãn nhiệm.

CNN nói rằng đây là một mô tuýp quen thuộc: Khi còn tham gia chính giới, ông Kushner thường sẵn sàng phát biểu mỗi khi Nhà Trắng có tin vui. Song ông sẽ rút lui nếu có diễn biến bất lợi xảy ra.

con re Jared Kushner anh 1

Ông Jared Kushner, con rể của cựu Tổng thống Donald Trump, và bà Ivanka Trump. Ảnh: AP.

Năm 2017, khi đề xuất về chính sách y tế của ông Trump thất bại, con rể Kushner lại cùng gia đình đi nghỉ ở vùng núi Aspen, bang Colorado. Năm 2018, gia đình Kushner đi du lịch ở Florida chính phủ bị đóng cửa, dù Nhà Trắng đã khẳng định chính ông Kushner dẫn dắt các cuộc đàm phán.

Năm 2019, khi ông Trump hứng chịu nhiều chỉ trích vì hàng loạt vấn đề, cặp đôi Jared - Ivanka lại đang thư giãn ở Wyoming. Điều này khiến ông Trump cũng phải bình luận vào những bức ảnh du lịch của họ: “Hai người hay thật. Tôi không thể tin được là họ không hề làm việc”.

Phát ngôn viên của ông Trump chưa phản hồi yêu cầu bình luận về bài viết này.

Người ta chưa rõ nguyên nhân sự vắng bóng này, tuy nhiên ông Trump và con rể Kushner đang khá “lạnh nhạt” với nhau. Một số người từng tiếp xúc với Kushner thì cho rằng ông muốn rời bỏ mớ rắc rối của bố vợ. Một vài nguồn tin thân cận ông Trump thì nói cựu tổng thống tức giận với con rể vì thất bại khi tranh cử.

Chuyên gia trong mọi lĩnh vực

Ngay sau khi tân Tổng thống Joe Biden nhậm chức, ông Jared Kushner và bà Ivanka Trump đã rời khỏi ngôi nhà ở Washington để chuyển đến một cao ốc gần bờ biển. Một nguồn thạo tin cho biết ông Kushner muốn bắt đầu cuộc sống ít dính dáng bố vợ hơn.

Song hai nguồn tin khác lại cho rằng cựu Tổng thống Trump chủ động gạt bỏ con rể ra khỏi cuộc chơi. Theo các nguồn này, ông Trump tức giận với con rể, đồng thời thảo luận về kế hoạch chính trị mà không giao việc cho ông Kushner.

Tại Mar-a-Lago, ông Trump mới hội họp với dàn cố vấn, bao gồm cựu quản lý chiến dịch tranh cử Bill Stepien, cố vấn Jason Miller, cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Dan Scavino, con trai Donald Trump Jr. và một cựu quản lý chiến dịch khác, ông Brad Parscale.

Những người thân cận với “đế chế” Trump đều cảm thấy bất ngờ khi ông Jared Kushner không tham gia hội nghị bàn tròn chiến lược này.

con re Jared Kushner anh 2

Khi cựu Tổng thống Donald Trump tại nhiệm, người con rể Jared Kushner thường nắm giữ nhiều vị trí quan trọng. Ảnh: New York Times.

Một cựu nhân viên Nhà Trắng dưới thời Trump cho biết: "Ông Kushner là người thay mặt tổng thống và làm mọi thứ trong bốn năm qua. Ông ấy đã sống với công việc này”.

Một cựu nhân viên khác của Nhà Trắng cũng ngạc nhiên khi ông Kushner rời chính trường. Theo người này, ông Kushner đã đóng góp ý kiến vào mọi quyết sách của chính quyền Trump, bao gồm chính sách đối nội, đối ngoại, biên chế, an ninh quốc gia, cải cách tư pháp, ngân sách, …

"Ông ấy là một 'chuyên gia' trong mọi lĩnh vực", người này nhận xét.

Ông Kushner sẽ làm gì?

Ông Jared Kushner và bà Ivanka Trump được phép tùy ý gia nhập hoặc rút lui khỏi chính giới nhờ vào quan hệ gia đình với cựu tổng thống.

Một cựu nhân viên Nhà Trắng nhận xét: “Sẽ không có chuyện ông Trump sa thải con rể của mình, hay đặt biệt danh và công kích con rể trên Twitter”.

Trước đây, ông Kushner có thể đóng vai một chiến lược gia quan trọng, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng đối với bố vợ. Song giờ đây, những điều này đều không còn.

Hai nguồn tin của CNN tiết lộ mối quan hệ giữa ông Kushner và cựu Tổng thống Trump đã rạn nứt trong thời gian gần đây. Cụ thể, ông Trump nói với các trợ lý và đổ lỗi cho ông Kushner về thất bại tranh cử.

"Chúng tôi biết ông Trump sẽ không nhận lỗi về mình", một nguồn tin bình luận về mối quan hệ giữa hai người, đồng thời nhấn mạnh thói quen trốn tránh trách nhiệm của ông Trump.

Một người thân với ông Kushner lại kiên quyết phủ nhận thông tin này. Người này cũng lưu ý rằng ông Kushner và ông Trump mới dùng bữa trưa với nhau ở khu Doral, thuộc bang Florida, hôm 3/3.

con re Jared Kushner anh 3

Ông Jared Kushner từng là cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Ông ấy chỉ muốn nghỉ ngơi", nguồn tin thân quen ông Kushner nói. Người này dự đoán ông Kushner sẽ quay lại chính trường ngay khi ông Trump quyết định khởi động chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024.

Một người hiểu về công việc của ông Kushner cho biết: “Ông ấy đang cố gắng trở thành người lôi kéo quần chúng ủng hộ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, trong tương lai gần, ông ấy sẽ không xuất hiện bên cạnh cựu tổng thống ở vai trò cố vấn”.

"Chính giới đã khiến ông ấy suy sụp”, nguồn tin này nhận xét. “Cuối cùng, ông Trump cũng khiến mọi người thất vọng".

Ông Trump nổi giận với tờ Wall Street Journal

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 4/3 chỉ trích ban biên tập của Wall Street Journal, sau khi tờ báo đăng một bài viết kêu gọi đảng Cộng hòa từ bỏ ông.

Bức tranh đối ngoại thời Biden dần thành hình sau một tháng

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden sẽ không giống người tiền nhiệm Donald Trump hay ông Barack Obama, thay vào đó là một tầm nhìn phức tạp về việc xây dựng liên minh.

Bộ trưởng Tư pháp thời ông Trump hối tiếc vì chia rẽ gia đình nhập cư

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói ông hối tiếc khi chính quyền ông Trump không thể giúp đoàn tụ những gia đình nhập cư bị chia cắt theo chính sách "không khoan nhượng".

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm