Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con lạc đà bị tuyên án tử vì nhiễm khuẩn lao bò, người Anh kêu cứu

Hàng chục người Anh đã xuống đường để phản đối lệnh tiêu hủy một con lạc đà Alpaca xét nghiệm dương tính với vi khuẩn lao bò. Chủ nhân con vật khẳng định kết quả xét nghiệm sai.

lac da Geronimo anh 1

Ngày 9/8, khoảng 30 người biểu tình mang biển hiệu với dòng chữ "Cứu lấy Geronimo" tuần hành từ trụ sở Bộ Môi trường, Thực phẩm, và Nông thôn Anh (Defra) tới dinh thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing, London. Ảnh: Reuters.

lac da Geronimo anh 2

Trong khi đó, tại trang trại ở phía bắc thành phố Bristol, một số người có mặt để tạo thành lá chắn sống quanh Geronimo - con lạc đà Alpaca bị Defra ra quyết định tiêu hủy vì xét nghiệm dương tính với bệnh lao bò. Ảnh: SWNS.

lac da Geronimo anh 3

Các nhà hoạt động vì quyền động vật trong cuộc biểu tình ngày 9/8 tại phố Downing. Ảnh: AP.

lac da Geronimo anh 4

Năm 2017, Geronimo được chủ nhân Helen Macdonald nhập khẩu từ New Zealand. Trước chuyến đi, con lạc đà xét nghiệm âm tính với khuẩn lao bò. Nhưng từ khi tới Anh, Geronimo hai lần cho kết quả dương tính. Trong ảnh, Geronimo đứng bên cạnh chủ nhân. Ảnh: SWNS.

lac da Geronimo anh 5

Bệnh lao bò là bệnh truyền nhiễm ở gia súc nhưng có thể lây cho người và gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng rủi ro này hiện rất thấp vì gia súc được định kỳ xét nghiệm và giết mổ, sữa gia súc cũng được khử trùng, theo thông tin trên website của Defra. Ảnh: SWNS.

lac da Geronimo anh 6

Cho rằng kết quả xét nghiệm sai, bà Macdonald khiếu nại suốt 4 năm. Tuần trước, đơn khiếu nại bị tòa án cấp cao bác bỏ nhưng bà Macdonald từ chối tự tay tiêu hủy Geronimo. Ảnh: Reuters.

lac da Geronimo anh 7

Câu chuyện của Geronimo nhận được sự ủng hộ của nhiều người ở Anh. Một số người cho rằng loại xét nghiệm được dùng với Geronimo “chưa được kiểm định” và cho “kết quả khó diễn giải”, từ đó yêu cầu xét nghiệm Geronimo lần thứ 3 với phương pháp khác. Ảnh: Reuters.

lac da Geronimo anh 8

Tính đến ngày 9/8, hơn 104.000 người đã ký thỉnh nguyện thư cứu Geronimo. Ngay cả Stanley Johnson, bố Thủ tướng Boris Johnson, cũng kêu gọi nội các Anh cân nhắc lại. Ông Stanley cho rằng có căn cứ xét nghiệm lại vì Geronimo vẫn khỏe mạnh nhiều năm sau chẩn đoán và không lây nhiễm cho đồng loại, theo Telegraph. Ảnh: Reuters.

lac da Geronimo anh 9

Defra cho rằng xét nghiệm lao bò từng được dùng 2 lần với Geronimo chỉ có xác suất dương tính giả dưới 1%. Hạn chót để Defra tiêu hủy con lạc đà là ngày 4/9, theo phán quyết của tòa án. Ảnh: Reuters.

Phụ nữ biểu tình đòi quyền cởi áo ở Đức

Hàng chục phụ nữ đã để ngực trần đạp xe qua trung tâm Berlin, Đức nhằm phản đối quy định ngăn phụ nữ cởi áo trong các công viên công cộng, trừ những khu vực được chỉ định.

Đàn voi Trung Quốc đi lạc đang trở về nhà

Đàn voi đi lạc tại Trung Quốc dường như đang quay đầu trở về quê nhà, khép lại hành trình kéo dài một năm từng khiến người dân trong nước và thế giới chú ý.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm