Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái ông Duterte được xác nhận là phó tổng thống đắc cử Philippines

Bà Sara Duterte-Carpio, con gái cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, đã được Quốc hội nước này xác nhận là phó tổng thống đắc cử sau khi kết quả bầu cử được kiểm đếm.

Cùng ngày 25/5, Quốc hội Philippines cũng xác nhận chiến thắng của ông Ferdinand Marcos Jr. trong cuộc bầu cử vừa qua, theo ABS-CBN.

Theo Quốc hội Philippines, bà Duterte-Carpio, 43 tuổi, nhận được 32,2 triệu phiếu, trong khi ứng viên thứ hai, Thượng nghị sĩ Francis Pangilinan chỉ nhận được 9,3 triệu phiếu.

Ông Marcos, 64 tuổi, nhận được ít nhất hơn 31,6 triệu phiếu, nhiều hơn gấp đôi số phiếu của ứng viên đứng thứ hai, Phó tổng thống sắp rời nhiệm sở Leni Robredo.

pho tong thong Philippines anh 1

Bà Sara (phải) bên cạnh bố, ông Rodrigo Duterte khi ông còn trong nhiệm sở. Ảnh: Reuters.

Tổng thống và phó tổng thống đắc cử sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 30/6, theo hiến pháp Philippines.

Kết quả trên được Quốc hội Philippines công bố sau hai ngày kiểm phiếu. Kết quả không chính thức từ trước đã cho thấy ông Marcos và bà Duterte-Carpio chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử có khoảng 53 triệu cử tri đi bỏ phiếu.

"Đây là cuộc kiểm phiếu nhanh nhất trong lịch sử bầu cử của đất nước”, lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri nói. “Chúng tôi không đánh đổi sự chính xác và minh bạch”.

Trước đó, ông Marcos và bà Duterte-Carpio đã cùng ra tranh cử với lời hứa đoàn kết Philippines, tạo thêm việc làm và kiềm chế giá cả leo thang trong bối cảnh nước này tìm đường thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Chiến thắng đánh dấu sự trở lại đáng kinh ngạc của gia tộc Marcos trên chính trường Philippines, sau gần 4 thập kỷ bị lật đổ kể từ năm 1986.

Ông Marcos Jr. là ứng cử viên tổng thống đầu tiên giành được chiến thắng với số phiếu bầu cách biệt lớn như vậy kể từ khi cha ông bị lật đổ.

Tổng thống đắc cử Philippines đi nghỉ tại Australia sau chiến thắng

Nhà lãnh đạo tương lai của Philippines có chuyến đi cá nhân tới Australia. Người phát ngôn của tổng thống đắc cử Ferdinand Marcos Jr cho biết ông cần một kỳ nghỉ.

Con trai nhà cựu độc tài Philippines tuyên bố chiến thắng

Ông Ferdinand Marcos Jr ngày 11/5 tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines, thề sẽ trở thành nhà lãnh đạo "vì mọi người dân Philippines".

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm