Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái nhà văn đoạt Nobel tố bị cha dượng xâm hại tình dục

Trong một bài viết trên Toronto Star, Andrea Robin Skinner - con gái chủ nhân giải Nobel 2013 Alice Munro - cho biết lúc nhỏ cô từng bị cha dượng xâm hại tình dục. Mẹ cô biết chuyện nhưng vẫn quyết định tiếp tục chung sống với người này.

Theo một bài viết khác trên Toronto Star, Skinner từng trình báo lên sở cảnh sát Ontario. Năm 2005, cha dượng của cô, Gerald Fremlin, bị buộc tội lạm dụng tình dục cô. Ông nhận tội. Lúc đó ông 80 tuổi, nhận án treo hai năm và quản chế hai năm. Munro ở lại bên chồng cho đến khi ông qua đời vào năm 2013.

Alice Munro anh 1

Alice Munro. Ảnh: NYT.

Skinner viết rằng vì danh tiếng của mẹ mình mà "sự im lặng vẫn tiếp diễn". Munro qua đời vào ngày 13/5 vừa qua ở tuổi 92.

Về việc trình báo cảnh sát vào năm 2005, khoảng 30 năm sau khi vụ lạm dụng bắt đầu, Skinner viết rằng cô muốn có tin tức ghi nhận về sự thật, bằng chứng công khai rằng cô "không đáng phải chịu đựng những gì đã xảy ra với mình".

"Tôi cũng muốn câu chuyện này, câu chuyện của tôi, trở thành một phần trong những câu chuyện mọi người kể về mẹ tôi," Skinner tiếp tục.

"Tôi không bao giờ muốn xem một cuộc phỏng vấn, tiểu sử hay sự kiện nào khác mà không chất vấn thực tế về những gì đã xảy ra với tôi, và với thực tế là mẹ tôi, khi đối mặt với sự thật về những gì đã xảy ra, đã lựa chọn ở bên và bảo vệ kẻ ngược đãi tôi".

Cáo buộc hành vi ấu dâm

Skinner viết rằng việc lạm dụng bắt đầu vào năm 1976, khi cô 9 tuổi. Mẹ cô lúc ấy ngoài 40, đưa cô đến thăm Fremlin, khi đó ngoài 50 tuổi. Cô kể rằng ông đã trèo lên giường nơi cô ngủ và lạm dụng tình dục cô. Skinner cho biết cô đã kể với mẹ kế của mình, người này kể lại với cha ruột của Skinner. Cha cô không đối chất Munro.

Theo lời kể của Skinner, trong nhiều năm tiếp theo, Fremlin tiếp tục đụng chạm cô trên những chuyến xe, mô tả nhu cầu tình dục của mẹ cô và kể cho cô về những cô bé trong khu phố mà ông ta thích. Theo bài báo trên tờ Toronto Star, ông ta mất hứng thú với Skinner khi cô thành thiếu nữ.

Khi Skinner đang ở độ tuổi đôi mươi, Munro thể hiện sự cảm thông với nhân vật tự tử sau khi bị cha dượng xâm hại tình dục trong một truyện ngắn.

Skinner viết rằng sau đó cô quyết định viết một lá thư kể cho mẹ mình việc bị cha dượng xâm hại. Theo Skinner, thay vì bày tỏ cảm thông, Munro "phản ứng chính xác như tôi lo sợ, như thể bà phát hiệm một vụ ngoại tình".

Munro rời Fremlin, đến ở tại một căn hộ chung cư của bà ở British Columbia. Skinner cho biết Fremlin đã viết thư cho gia đình, trong đó ông thừa nhận hành vi lạm dụng nhưng đổ lỗi cho cô. Khi đến cảnh sát vào năm 2005, cô đã mang theo những lá thư này.

"Ông ấy mô tả tôi lúc 9 tuổi là một 'kẻ phá hoại gia đình'", Skinner viết. Theo Skinner, Fremlin đã cáo buộc cô xâm phạm phòng ngủ của ông "để phiêu lưu tình dục" trong một lá thư ông viết cho gia đình. Trong đó Fremlin đã viết: "Trong trường hợp xấu nhất, tôi sẽ công bố những bức ảnh, đáng chú ý là một số bức chụp tại cabin của tôi gần Ottawa, cực kỳ nhạy cảm… một bức chụp Andrea mặc quần lót của tôi".

Skinner viết rằng bất chấp chuyện này, Munro vẫn quay lại với Fremlin và ở cùng ông đến cuối đời.

Theo thời gian, Munro ngày một nổi tiếng. Khi qua đời, bà được xem là một trong những cây bút truyện ngắn vĩ đại nhất mọi thời đại. Tác phẩm của bà thường xoay quanh những phụ nữ ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, kết hợp "những con người bình thường và những chủ đề phi thường". Bà được trao giải Nobel vào năm 2013 khi 82 tuổi.

Skinner viết rằng mẹ mình nói bà "nghe được chuyện khi đã quá muộn", rằng "bà ấy yêu ông ta quá nhiều, và rằng nền văn hóa kỳ thị phụ nữ của chúng ta phải chịu trách nhiệm nếu tôi mong đợi bà ấy từ chối nhu cầu của chính mình, hy sinh vì con cái và bù đắp cho những thiếu sót của đàn ông. Bà ấy kiên quyết rằng bất cứ điều gì đã xảy ra đều là chuyện giữa tôi và cha dượng tôi. Không liên quan gì đến bà".

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm