Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con đường duy nhất cho Ukraine

Đại biện lâm thời Ukraine cho biết nước này chỉ chấp nhận kịch bản duy nhất là đẩy lùi Nga khỏi lãnh thổ, đồng thời phản bác lời kêu gọi của ông Putin về lật đổ chính phủ Kyiv.

Chia sẻ với Zing tối ngày 25/2, Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina nói theo thông tin từ phía Mỹ, Nga đã chuẩn bị các kịch bản tấn công Ukraine toàn diện, bao gồm cả nhằm vào những người đứng đầu phong trào đối lập của Ukraine.

Đại biện Ukraine Nataliya Zhynkina trong một cuộc phỏng vấn với Zing.

Tuy nhiên, bà cho biết đối với Ukraine, cuộc chiến này chỉ có một kết quả duy nhất là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đất nước.

“Người Ukraine sẽ không phục tùng và sẽ không đồng ý với bất kỳ kịch bản nào hạn chế sự độc lập, cũng như chủ quyền của chúng tôi. Đối phương phải hiểu điều này”, bà nhấn mạnh.

Bình luận về tuyên bố đêm 25/2 của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ Kyiv hiện tại, bà Zhynkina nói: "Tại sao họ (binh sĩ Ukraine) phải nghe lời kêu gọi của ông ấy. Nghe những lời này chỉ khiến họ thấy buồn cười”.

Vị đại biện nhấn mạnh quân đội Ukraine đang bảo vệ đất nước mình, và hai ngày qua họ "thành công".

“Cuộc kháng chiến tích cực của lực lượng vũ trang và toàn dân khẳng định rằng Ukraine chỉ có một kịch bản duy nhất. Đó là đẩy lùi Nga khỏi vùng đất của chúng tôi”, bà lặp lại tuyên bố.

Nước đi táo bạo

Rạng sáng ngày 24/2 (giờ địa phương), Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự ở hai khu vực do phe ly khai ở Ukraine kiểm soát, nằm trong hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbas.

Tuy nhiên, ngày 25/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết thủ đô Kyiv đang hứng chịu nhiều đợt tấn công tên lửa "khủng khiếp". Ông nói rằng lần cuối thủ đô bị tấn công như vậy là năm 1941, khi Phát xít Đức tiến quân vào Liên Xô.

Theo Đại biện Nataliya Zhynkina, thực tế đã chứng minh việc ông Putin tuyên bố chỉ hoạt động quân sự trong vùng Donbas không phải sự thật. Mục đích của Nga là làm sụp đổ chính phủ Kyiv và chiếm đóng cả đất nước - điều mà Ukraine cùng các đối tác trên thế giới đã nói rõ từ lâu.

Theo bà, việc pháo kích của Nga đang nhắm vào Kyiv và tấn công nhiều nơi cùng một lúc là hoạt động quân sự của một "cuộc chiến toàn diện”.

Đại biện cho biết thêm Moscow đã chuẩn bị cả kế hoạch nhằm vào người đứng đầu phong trào đối lập ở Kyiv.

Tuy nhiên, bà chia sẻ rằng tại Ukraine, cứ hai người thì sẽ có một người dám đứng lên đi đầu đấu tranh. “Vì chúng tôi đang đứng trên đất của mình và bảo vệ chính quê hương của mình”, bà nói.

Dai bien Ukraine noi ve Nga anh 3

Binh sĩ Ukraine đứng cạnh hệ thống phóng tên lửa phóng ở vùng Kharkiv. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch quân sự gắn với Thế vận hội?

Nhận định về việc tại sao Nga lại tiến hành chiến dịch quân sự vào thời điểm này, bà Zhynkina cho rằng “không ai biết chính xác lý do tại sao ông Putin lại bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine ngay bây giờ”.

Dù vậy, theo bà, tổng thống Nga dường như thích gắn thời điểm hoạt động quân sự của mình với Thế vận hội.

Trước đó vào tháng 8/2008, khi Thế vận hội Mùa hè diễn ra ở Bắc Kinh, Moscow tuyên bố Georgia thực hiện tội ác chống lại dân thường ở khu vực ly khai Nam Ossetia. Trong cuộc xung đột ngắn ngủi đó, Nga phát động một đợt tấn công quân sự lớn, tiến sâu vào lãnh thổ Georgia.

Cuộc tấn công vào Ukraine cũng từng được cho là sẽ xảy ra trong lúc diễn ra Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh năm nay.

“Tuy nhiên, một chiến dịch tích cực trên toàn cầu nhằm vạch trần ý đồ của Nga dường như khiến nhà lãnh đạo Điện Kremlin ngượng nghịu”, bà Zhynkina nói. “Điều này buộc Moscow phải hoãn cuộc tấn công đã lên kế hoạch từ trước, nhằm chuẩn bị thêm các hành động khiêu khích giả, cho đó là sự gây hấn từ Ukraine”.

Bà nói thêm trên thực tế, Ukraine đã ở trong một cuộc chiến từ năm 2014. Việc sáp nhập Crimea cùng hỗ trợ thành lập hai nhà nước tự xưng là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” (DNR) và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” (LNR) ở miền đông Ukraine đều là những biểu hiện cho thấy tham vọng của Nga trong việc xây dựng lại cấu trúc an ninh ở châu Âu.

“Và chúng tôi biết chắc rằng Ukraine sẽ không phải là nạn nhân cuối cùng trong kế hoạch của Nga nhằm phá vỡ sự thống nhất châu Âu, phá vỡ mối quan hệ giữa các đối tác NATO”, đại biện Ukraine nói.

Dù vậy, bà khẳng định: “Quân đội Ukraine đang bảo vệ mảnh đất của mình. Chúng tôi cũng đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn đối phương trên mặt trận ngoại giao”.

Hôm 24/2, bà Zhynkina gặp Đại sứ Mỹ Marc Knapper và Đại biện Ba Lan Maciej Duszynski tại Việt Nam để "tăng cường hơn nữa liên minh quốc tế, bảo vệ Ukraine và trật tự dựa trên các quy tắc toàn cầu".

Bà thông tin thêm rằng tại New York (Mỹ), phái đoàn Ukraine đang làm việc với Hội đồng Bảo an để ra nghị quyết khẩn về cuộc tấn công của Nga chống hòa bình quốc tế.

Nga tấn công vào thủ đô Ukraine, hàng loạt người tháo chạy Các tuyến đường ra khỏi thủ đô Kyiv của Ukraine kẹt cứng xe cộ, khi hàng trăm nghìn người cố gắng chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga.

Nguy cơ khi Nga chiếm Chernobyl

Với Nga, nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nằm trên con đường thẳng tới thủ đô Kyiv của Ukraine. Nhưng các chuyên gia e ngại việc chiếm đóng có thể làm phát tán phóng xạ nguy hiểm.

Người dân khắp thế giới biểu tình phản đối tấn công Ukraine

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp thế giới nhằm chống lại các hoạt động quân sự của Nga vào Ukraine sau khi Điện Kremlin cho phép đưa quân vào nước này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm