Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cơn đau đầu mới' dành cho Taliban

Các cuộc biểu tình thường xuyên diễn ra trên khắp Afghanistan, chủ yếu do phụ nữ lãnh đạo, đang đặt ra thách thức đối với chính quyền Taliban mới vừa công bố hôm 7/9.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 1

Trong bối cảnh Taliban công bố các thành viên nội các mới hôm 7/9, một số cuộc biểu tình đã nổ ra ở Afghanistan. Hoạt động này tiếp sau nhiều hoạt động tuần hành, chủ yếu do phụ nữ kêu gọi, bùng phát ở quốc gia Tây Nam Á trong suốt gần 1 tháng từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul. Ảnh: Reuters.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 2

Một số phụ nữ Afghanistan đã phải nép mình xuống lề đường khi các tay súng Taliban bắn chỉ thiên để giải tán đám đông. "Những người này (Taliban) rất bất công", một trong số các cô gái cho biết. "Họ không phải là người Hồi giáo mà là những kẻ ngoại đạo", cô nói. Ảnh: AP.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 3

Trong cuộc biểu tình hôm 7/9, nam giới cũng tham gia với lời kêu gọi về một xã hội bình đẳng và an toàn. Theo BBC, có rất ít đàn ông góp mặt các cuộc biểu tình do phụ nữ lãnh đạo trước đây. Trong ảnh, một thành viên của Taliban chĩa súng vào người biểu tình gần đại sứ quán Pakistan ở Kabul. Ảnh: Reuters.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 4

Hiện chưa ghi nhận được thương vong từ các vụ nổ súng của Taliban ở cuộc biểu tình hôm 7/9. Trong một số đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, các tay súng Taliban chĩa súng lên trời trước khi nhả đạn. Ảnh: AP.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 5

Lần gần nhất Taliban cai trị Afghanistan là vào năm 2001. Khi đó, trẻ em gái không được đi học và phụ nữ bị cấm đi làm. Lực lượng cảnh sát tôn giáo sẽ truy lùng người vi phạm và tiến hành các vụ hành quyết công khai. Ảnh: Reuters.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 6

Với nội các mới công bố hôm 7/9, những kỳ vọng về xã hội Afghanistan khác biệt với trước kia ngày càng tăng lên. Trong ảnh, các tay súng Taliban cố gắng ngăn chặn những người biểu tình hô khẩu hiệu chống Pakistan ở gần đại sứ quán Pakistan ở Kabul. Ảnh: Reuters.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 7

Khi đề cập đến các cuộc biểu tình, người phát ngôn của Taliban cho biết "họ cần kiên nhẫn một chút", nhất là khi hệ thống được thiết lập và các tổ chức hoạt đang động trở lại. Ảnh: AP.

nguoi bieu tinh o Afghanistan anh 8

Đối với những người đã rời Afghanistan đi tìm cơ hội mới, cuộc sống vẫn tiềm ẩn nhiều bấp bênh. Trong ảnh, quang cảnh chung của một trại tị nạn Afghanistan bên trong căn cứ quân sự của Mỹ ở Ramstein (Đức) hôm 6/9. Ảnh: AP.

Quyền bộ trưởng Nội vụ của Taliban bị Mỹ treo giá 10 triệu USD để bắt

Sirajuddin Haqqani, Quyền bộ trưởng Nội vụ Afghanistan trong chính phủ mới của Taliban, đang bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ truy nã và treo thưởng 10 triệu USD.

Taliban công bố hàng loạt lãnh đạo chính phủ mới

Đại diện Taliban ngày 7/9 thông báo danh tính các lãnh đạo trong chính quyền mới ở Afghanistan, bước đầu tiên trong quá trình thành lập chính phủ.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm