Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còn 49% cổ phần, bầu Đức khẳng định vẫn kiểm soát HAGL Agrico

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết HAGL Agrico vẫn là công ty con của mình khi chủ tịch công ty nông nghiệp này là ông Đoàn Nguyên Đức và 4/7 thành viên HĐQT là người của HAGL.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hôm nay công bố thông tin chính thức về việc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vẫn là công ty con của mình và kết quả kinh doanh của HAGL Agrico vẫn được hợp nhất vào báo cáo tài chính của HAGL.

Công ty viện dẫn quy định pháp luật về việc công ty mẹ còn quyền kiểm soát với công ty con dù giữ ít hơn 50% quyền biểu quyết trong trường hợp công ty mẹ có quyền chi phối các chính sách tài chính và hoạt động theo quy chế thỏa thuận hay công ty mẹ có quyền bỏ đa số phiếu tại các cuộc họp HĐQT hoặc cấp quản lý tương đương.

Một cơ sở khác theo HAGL là quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 cho biết một công ty được coi là công ty mẹ của công ty khác nếu thuộc trường hợp có quyền trực tiếp hoặc gián tiếp quyết định bổ nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên HĐQT, giám đốc hoặc tổng giám đốc của công ty đó.

Do vậy, doanh nghiệp khẳng định dù chỉ còn giữ tỷ lệ sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết 49,24%, công ty vẫn đang nắm quyền kiểm soát HAGL Agrico khi ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vẫn đang giữ chức vụ chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico. Bên cạnh đó, số lượng thành viên trong HĐQT của công ty nông nghiệp này đại diện cho HAGL vẫn chiếm đa số với tỷ lệ 4/7.

"Về mặt luật pháp, HAGL Agrico vẫn là công ty con của HAGL và vẫn được hợp nhất vào báo cáo tài chính công ty", thông báo của doanh nghiệp cho biết.

bau Duc van nam quyen kiem soat HAGL Agrico anh 1
Đồ họa: Quang Thắng.

Sau khi hoàn tất chuyển đổi 221.710 trái phiếu phát hành năm 2018 thành 221,7 triệu cổ phiếu mới vào tuần trước, vốn điều lệ của HAGL Agrico tăng thêm hơn 2.217 tỷ đồng lên 11.086 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông HAGL do đó bị pha loãng.

Sau khi tăng vốn, HAGL chỉ còn nắm 40,8% cổ phần tại HAGL Agrico so với mức 51% trước đó. Công ty con HAGL đang nắm 98% vốn là Hưng Thắng Lợi Gia Lai cũng giảm tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico từ 10,55% còn 8,4%. Do vậy, HAGL sở hữu tổng cộng 49,2% cổ phần của HAGL Agrico. Trong khi đó, nhóm cổ đông liên quan Ôtô Trường Hải (Thaco) nâng tỷ lệ sở hữu lên 35% đúng như cam kết hợp tác trước đây một năm.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của HAGL Agrico chiếm 779 tỷ đồng trên tổng 923 tỷ đồng của HAGL.

Nếu mất quyền kiểm soát HAGL Agrico và không được hợp nhất công ty này vào báo cáo tái chình, doanh thu của HAGL sẽ sụt giảm hơn 80%. Khi đó, HAGL chỉ còn là công ty đầu tư tài chính đơn thuần.

Bầu Đức bán thêm công ty con cho Thadi của tỷ phú Trần Bá Dương

Sau Công ty Cao su Đông Dương, HAGL Agrico đã quyết định bán toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đông Pênh cũng kinh doanh trong lĩnh vực cao su cho Thadi của ông chủ Thaco.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm