Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Đức bán thêm công ty con cho Thadi của tỷ phú Trần Bá Dương

Sau Công ty Cao su Đông Dương, HAGL Agrico đã quyết định bán toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đông Pênh cũng kinh doanh trong lĩnh vực cao su cho Thadi của ông chủ Thaco.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai -HAGL Agrico mới đây đã thông qua quyết định chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp sở hữu tại công ty con - Công ty TNHH Đông Pênh.

Phía nhận chuyển nhượng là Công ty Cổ phần Sản xuất chế biến và Phân phối nông nghiệp Thadi.

Số vốn góp chuyển nhượng chiếm 99,875% vốn điều lệ của Công ty TNHH Đông Pênh. Giá trị chuyển nhượng không được hai bên tiết lộ.

Ngoài phần vốn sở hữu trực tiếp tại Đông Pênh, HAGL Agrico cũng chấp thuận giao dịch bán 0,083% vốn góp của Công ty Cổ phần Bò sữa Tây Nguyên (công ty con của HAGL Agrico) tại Công ty Đông Pênh cho phía Thadi.

Như vậy, tổng cộng 99,96% vốn điều lệ tại Đông Pênh đã được HAGL Agrico bán cho phía Thadi trong thương vụ lần này.

bau duc ban cong ty con su cho thaco anh 1
Bầu Đức bán thêm một công ty con trong lĩnh vực cao su cho Thadi của ông Trần Bá Dương. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Theo báo cáo từ phía Công ty Bò sữa Tây Nguyên, riêng phần vốn góp với tỷ lệ 0,083% tại Đông Pênh có giá trị 400 triệu đồng. Quy đổi giá trị gốc phần vốn góp mà HAGL Agrico chuyển nhượng lại cho phía Thadi vào khoảng 480 tỷ đồng.

Công ty Đông Pênh có trụ sở chính tại Gia Lai, kinh doanh trong lĩnh vực trồng cây cao su, cây có hạt và quả chứa dầu. Vốn điều lệ thời điểm hiện tại của công ty là 481 tỷ đồng.

Vào tháng 4, Công ty Đông Pênh đã phát hành riêng lẻ hơn 28 triệu cổ phiếu với giá 40.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn.

Trong đó, HAGL Agrico đã đứng ra mua hơn 28 triệu cổ phiếu với giá 1.125 tỷ đồng. Báo cáo tài chính cuối quý II cũng ghi nhận giá trị gốc khoản đầu tư vào công ty cao su này của HAGL Agrico là hơn 1.923 tỷ đồng.

Tháng 6 trước đó, HAGL Agrico cũng đã thông qua quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn sở hữu tại công ty con - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương (vốn điều lệ 1.465 tỷ đồng).

Công ty này được HAGL Agrico mua lại từ năm 2016 với giá 1.650 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính của HAGL Agrico, giá gốc của khoản đầu tư tại Cao su Đông Dương tính đến cuối quý II đạt gần 2.184 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ so với đầu kỳ.

Mảng kinh doanh cao su đang được công ty nông nghiệp HAGL đẩy mạnh.

Theo đó, doanh thu từ cao su đã tăng gấp nhiều lần trong 2 năm gần đây, đạt 454 tỷ đồng năm 2017 và 345 tỷ đồng năm 2018. Trong khi số thu những năm trước đó chỉ trên dưới 100 tỷ đồng.

Trong kết quả kinh doanh bán niên 2019, cao su cũng là mảng duy nhất ghi nhận đà tăng trưởng tại công ty, đạt 119 tỷ đồng, gấp đôi số thu cùng kỳ.

Hiện tại, HAGL Agrico đang quản lý 47.122 ha cao su tại 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Trong đó, diện tích cây trồng tại Campuchia lớn nhất với 21.789 ha; tại Lào quản lý 20.361 ha và 4.972 ha tại Việt Nam.

Công ty này cũng sở hữu một nhà máy chế biến mủ cao su có công suất 25.000 tấn/năm tại Lào.

Công ty nhận chuyển nhượng - Thadi là công ty con do Thaco lập ra từ đầu năm nay với vốn điều lệ 900 tỷ đồng, nhiệm vụ chính là hợp tác kinh doanh cùng Tập đoàn HAGL của bầu Đức.

Cổ đông góp vốn tại Thadi gồm Thaco (70%), ông Trần Bá Dương (19%) và ông Đỗ Xuân Diện (11%). Trong đó, ông Diện là Chủ tịch HĐQT của Thadi, đồng thời là Phó chủ tịch HĐQT HAGL Agrico.

Trong mô hình hợp tác với công ty bầu Đức, Thadi sẽ lo nhiệm vụ chế biến trái cây và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài với các sản phẩm của HAGL Agrico.

Nhóm cổ đông Thaco đã sở hữu 35% vốn công ty bầu Đức

Cùng với việc nhóm cổ đông Thaco nâng tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico, tỷ lệ sở hữu của công ty mẹ - HAGL tại đây đã giảm về 40,83% từ trên 51% trước đó.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm