Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trần Bá Dương chi gần 1.000 tỷ mua cổ phiếu công ty bầu Đức

Ông Trần Bá Dương đã mua vào 50 triệu cổ phiếu HNG, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu cá nhân tại đây lên 9,02%, chính thức trở thành cổ đông lớn của HAGL Agrico.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - HAGL đã có thông báo về việc hoàn tất bán ra 60 triệu cổ phiếu HNG của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico.

Lượng cổ phiếu trên đã được bán hết thông qua phương thức thoả thuận. Như vậy, tỷ lệ sở hữu của HAGL tại HAGL Agrico đã giảm về 51,04%, tương đương nắm giữ gần 452,7 triệu cổ phiếu.

Trong khi đó, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải - Thaco cũng đã công bố mua vào thành công 50 triệu cổ phiếu HNG, nâng tỷ lệ sở hữu cá nhân tại đây từ 3,38% lên 9,02%.

Theo dữ liệu giao dịch trong phiên 7/8, cổ phiếu HNG phát sinh giao dịch thỏa thuận với khối lượng đúng bằng 50 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 850 tỷ đồng. Tính bình quân giá thỏa thuận của cổ phiếu HNG trong giao dịch này tương đương 17.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 7% so với giá đóng cửa cùng ngày giao dịch là 18.250 đồng.

ong tran ba duong mua co phieu hng anh 1
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, chính thức trở thành cổ đông lớn tại HAGL Agrico. Ảnh: Lê Quân.

Cùng với kết quả giao dịch này, ông Dương đã chính thức trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất tại HAGL Agrico. Đồng thời, ông là cổ đông lớn thứ 3 tại công ty nông nghiệp này sau HAGL (51,04%) và Công ty CP Hưng Thắng Lợi Gia Lai (10,49%).

Ngoài cá nhân ông Dương sở hữu 80 triệu cổ phiếu HNG, các công ty có liên quan vị tỷ phú này như Thaco, Trân Oanh cũng đang sở hữu lượng lớn cổ phần tại đây.

Tổng cộng, ông Trần Bá Dương và nhóm công ty liên quan đang sở hữu hơn 166 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 18,76% vốn doanh nghiệp.

Đặc biệt, công ty nông nghiệp này mới đây cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu phát hành cho các nhà đầu tư trước đó.

Khối lượng trái phiếu chuyển đổi là hơn 221.700 đơn vị, tỷ lệ chuyển đổi là 1:1.000 (mỗi trái phiếu đổi 1.000 cổ phiếu) tương ứng số lượng phát hành thêm gần 222 triệu cổ phiếu.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện sẽ diễn ra vào hôm nay (9/8).

Dự kiến, sau phát hành vốn điều lệ của HAGL Agrico sẽ tăng từ 8.868 tỷ đồng hiện tại lên 11.085 tỷ đồng.

Trong số các nhà đầu tư nhận cổ phiếu phát hành thêm, riêng Thaco đã nắm giữ tổng cộng 221.688 trái phiếu chuyển đổi, tương đương sở hữu 221,6 triệu cổ phiếu HNG sau phát hành.

Tính tổng cộng sau khi nhận phát hành cổ phiếu chuyển đổi, nhóm cổ đông đến từ Thaco sẽ nắm giữ hơn 393 triệu cổ phiếu HNG, tương đương gần 35,5% vốn công ty.

ong tran ba duong mua co phieu hng anh 2

Tỷ lệ sở hữu này đúng bằng lượng cổ phần mà hai bên trước đó thỏa thuận với nhau khi ký quyết định hợp tác chiến lược.

Cụ thể, tháng 8/2018, tỷ phú Trần Bá Dương và ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, lấy Công ty nông nghiệp HAGL Agrico làm trọng tâm.

Hai bên thống nhất để Thaco và nhóm cổ đông liên quan sở hữu khoảng 35% vốn HAGL Agrico thông qua việc mua trái phiếu chuyển đổi và mua cổ phiếu doanh nghiệp.

Công ty Bất động sản Đại Quang Minh nắm 51% vốn tại dự án HAGL Myanmar và dự tiếp tục nâng lên 65%.

Báo cáo tài chính bán niên công bố mới đây của Agrico cho biết công ty đã thua lỗ tổng cộng 723 tỷ đồng trước thuế sau nửa năm. Nguyên nhân thua lỗ chủ yếu đến từ việc doanh thu và lợi nhuận gộp giảm không đủ bù đắp chi phí hoạt động phát sinh và một phần do đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí chuyển đổi vườn cây ăn trái.

Theo kế hoạch kinh doanh trong năm nay của HAGL Agrico, mảng trái cây sẽ tiếp tục là trọng tâm kinh doanh. Nhờ sự trợ giúp từ Thaco, công ty dự kiến xuất khẩu 300.000 tấn trái cây trong năm nay và tăng lên 1 triệu tấn vào năm 2021.

Mảng kinh doanh này kỳ vọng mang về cho tập đoàn 250 triệu USD doanh thu năm nay và đạt mốc 1 tỷ USD vào năm 2021.

Ngoài ra, mảng trái cây xuất khẩu sẽ đóng vai trò là mảng kinh doanh chủ đạo của HAGL thông qua HAGL Agrico trong những năm tiếp theo để xây dựng một tập đoàn nông sản lớn nhất Việt Nam.

HAGL Agrico lỗ ròng 737 tỷ sau nửa năm

Số lỗ này xuất phát từ sụt giảm doanh thu trái cây và hầu hết mảng kinh doanh. Ngoài ra, công ty còn phải đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và chi phí chuyển đổi vườn cây.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm