Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL Agrico lỗ ròng 737 tỷ sau nửa năm

Số lỗ này xuất phát từ sụt giảm doanh thu trái cây và hầu hết mảng kinh doanh. Ngoài ra, công ty còn phải đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và chi phí chuyển đổi vườn cây.

Cùng với công ty mẹ - HAGL, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico cũng đã công bố báo cáo tài chính quý II/2019 với khoản lỗ quý thứ 4 liên tiếp.

Chính khoản lỗ trong quý II của HAGL Agrico đã khiến kết quả lợi nhuận hợp nhất toàn công ty HAGL lỗ nặng sau nửa năm.

Lỗ nặng quý thứ 4 liên tiếp

Riêng quý II, HAGL Agrico chỉ đạt gần 440 tỷ đồng doanh thu, bằng 1/3 số thu cùng kỳ năm trước.

Hầu hết mảng kinh doanh đều sụt giảm trong quý, từ bán trái cây cho tới bán ớt hay sản phẩm, hàng hóa và phụ phẩm… Duy nhất có mảng bán mủ cao su ghi nhận sự tăng trưởng trong kỳ.

hagl agrico lo rong 737 ty dong sau nua nam anh 1
Vườn cây của HAGL Agrico chưa cho kết quả khả quan sau nửa năm nay. Ảnh: HNG.

Theo công ty này, doanh thu trái cây giảm do phải chuyển đổi diện tích trồng chanh dây sang trồng các loại cây lâu năm khác. Đồng thời, nhóm công ty đã điều tiết mùa vụ không thu hoạch thanh long chính vụ mà chuyển sang thu hoạch trái vụ từ tháng 12 năm nay đến tháng 4/2020, để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Toàn bộ diện tích vườn ớt cũng đã được chuyển đổi sang trồng các loại cây khác và không còn ghi nhận doanh thu từ mảng này.

Báo cáo lần này cũng cho biết HAGL Agrico đã không còn ghi nhận doanh thu từ đàn bò. Trong giai đoạn khó khăn (2015-2016) đàn bò là nguồn thu quan trọng nhất, mang về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu cho công ty nông nghiệp này.

Tuy nhiên, kế hoạch chuyển đổi sang vườn cây ăn trái đã khiến công ty phải chấm dứt mảng chăn nuôi bò vào cuối 2018.

Doanh thu giảm khiến lợi nhuận gộp thu về không đủ bù đắp các chi phí phát sinh trong kỳ. Kết quả, HAGL Agrico lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 332 tỷ đồng quý II, trong khi cùng kỳ lãi 75 tỷ.

Ngoài ra, công ty này còn ghi nhận 301 tỷ đồng lỗ khác, chủ yếu phát sinh do đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí chuyển đổi vườn cây ăn trái.

Cuối cùng, công ty lỗ trước thuế gần 633 tỷ đồng trong quý, nâng tổng lỗ lũy kế nửa đầu năm nay lên con số 723 tỷ đồng.

hagl agrico lo rong 737 ty dong sau nua nam anh 2

Sau thuế, công ty nông nghiệp của bầu Đức đã lỗ ròng tới 737 tỷ đồng sau nửa đầu năm nay.

Cùng thời gian, HAGL Agrico cũng chỉ ghi nhận doanh thu thuần hơn 779 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với kết quả cùng kỳ.

Thaco sắp nâng sở hữu lên 30%

Mới đây, ban lãnh đạo HAGL Agrico cũng đã thông qua phương án chuyển đổi hơn 2.200 tỷ đồng trái phiếu phát hành năm 2018.

Trong đó, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải - Thaco là trái chủ lớn nhất, nắm giữ 221.688 trái phiếu.

Công ty nông nghiệp này dự kiến phải pháp hành gần 222 triệu cổ phiếu để thực hiện việc chuyển đổi trên. Tính theo mệnh giá, lượng cổ phiếu phát hành thêm có giá trị đạt 2.217 tỷ đồng.

Sau phát hành, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên gần 11.086 tỷ đồng.

Với việc là trái chủ lớn nhất, Thaco sẽ nhận được tương ứng hơn 221,6 triệu cổ phiếu HNG sau phát hành. Qua đó, cổ đông này sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico thêm gần 20% vốn sau phát hành.

Cộng với số cổ phần đang nắm giữ, nhóm cổ đông liên quan Thaco sẽ nâng tổng sở hữu tại công ty nông nghiệp này lên con số hơn 30%.

hagl agrico lo rong 737 ty dong sau nua nam anh 3

Theo thỏa thuận hợp tác giữa HAGL và Thaco trước đó, hai bên đã thống nhất nhóm cổ đông liên quan tới Thaco sẽ nắm giữ khoảng 35% vốn tại HAGL Agrico thông qua việc mua trái phiếu chuyển đổi và cổ phiếu doanh nghiệp.

Như vậy, sau đợt phát hành chuyển đổi này, Thaco sẽ gần hoàn thành tỷ lệ nắm giữ tại công ty nông nghiệp của bầu Đức.

Tính đến cuối tháng 6, HAGL Agrico đang có tổng cộng 21.263 tỷ đồng nợ phải trả, tăng so với đầu năm. Tuy nhiên, nợ có phát sinh lãi lại giảm hơn 3.200 tỷ, xuống 12.219 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số nợ vay có phát sinh lãi nói trên thì riêng công ty mẹ - HAGL đang cho HAGL Agrico vay hơn 2.900 tỷ đồng. Trong khi đó, Thaco cũng đang cho công ty này vay gần 1.260 tỷ đồng ngắn hạn.

Hai khoản vay hàng nghìn tỷ đồng nói trên khiến HAGL Agrico phát sinh giao dịch phải trả với các bên liên quan này hàng trăm tỷ đồng tiền lãi trong kỳ.

Bầu Đức đang cho HAGL ‘mượn tạm’ gần 2.500 tỷ

Trong khi nợ vay của HAGL đã giảm thời gian qua thì công ty này lại mượn tạm ông Đoàn Nguyên Đức gần 2.500 tỷ đồng, cùng hàng trăm tỷ giao dịch hợp tác kinh doanh.




Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm