Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn Lầu Năm Góc từ chức vì vụ dẹp người biểu tình để chụp ảnh

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói rằng ông không biết về kế hoạch dùng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình vụ George Floyd để dọn đường cho chuyến thăm của Tổng thống Trump.

Ông Mark Esper và Tướng quân đội Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nằm trong nhóm các quan chức Nhà Trắng và trợ lý đi theo tổng thống khi ông Trump đi bộ từ Nhà Trắng đến nhà thờ hôm 2/6.

Trước chuyến thăm bất ngờ của ông Trump, cảnh sát chống bạo động đã giải tán người biểu tình tại công viên Lafayette trước Nhà Trắng. Tuy nhiên, cả ông Esper và Milley đều không hay biết việc này, cũng như việc các sĩ quan sử dụng hơi cay để buộc người biểu tình rời khỏi khu vực.

“Họ không biết rằng cảnh sát công viên và cơ quan thực thi pháp luật đã quyết định giải tán đám đông”, một quan chức cho biết.

Tong thong Trump di bo den nha tho chup anh anh 1

Bộ trưởng Esper cho biết ông không được thông báo trước về việc Tổng thống Trump dẫn ông và các quan chức cấp cao khác đến Nhà thờ St. John's Episcopal. Ảnh: AFP.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với NBC tối 2/6, Bộ trưởng Esper cho biết ông không được thông báo trước về việc Tổng thống Trump dẫn ông và các quan chức cấp cao khác đến Nhà thờ St. John's Episcopal, động thái sau đó bị chỉ trích rộng rãi.

“Tôi không biết mình sẽ đi đâu”, ông Esper trả lời phỏng vấn NBC News vài giờ sau đó. “Khi đó tôi muốn xem mức độ thiệt hại thực sự đến đâu”.

“Tôi đã nghĩ rằng tôi đi (cùng Trump) để làm hai việc: Để xem các thiệt hại và thảo luận với các binh sĩ”.

Ông Esper đã nghĩ rằng họ sẽ đi xem nhà vệ sinh trên Quảng trường Lafayette, nơi gần nhà thờ, bị phá hoại ra sao.

Trước đó, ông Esper và ông Milley đang trên đường đến trụ sở của FBI ở Washington để cùng Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Giám đốc FBI Christopher Wray giám sát các cuộc biểu tình.

Nhà thờ St. John's Episcopal khi đó đóng cửa. Ông Trump giơ cao quyển Kinh thánh trước cửa nhà thờ để chụp ảnh. Bức ảnh ngay lập tức khiến các nghị sĩ, các nhà lãnh đạo khu vực và Giám mục Giáo phận Episcopal Washington, Mariann Budde, bất bình.

Tong thong Trump di bo den nha tho chup anh anh 2

Tổng thống Trump giơ cao quyển Kinh thánh chụp ảnh trước nhà thờ đóng cửa hôm 2/6 gây phẫn nộ. Ảnh: AP.

Bà Budde nhận xét chuyến thăm của ông Trump đến nhà thờ là “sự lạm dụng biểu tượng tinh thần và không gian linh thiêng của chúng tôi”. “Ông ấy không đến nhà thờ để cầu nguyện. Ông ấy không đến nhà thờ để chia buồn với những người đang đau buồn”, bà Budde nói tiếp.

Các nguồn tin nói với NBC News rằng việc đi bộ đến nhà thờ không báo trước là ý tưởng của Trump.

Chuyến thăm của ông Trump đến Nhà thờ St. John diễn ra một ngày sau khi nơi này bị phá hoại trong các cuộc biểu tình hỗn loạn liên quan đến cái chết của người da đen George Floyd.

Trong khi đó, Cố vấn Bộ Quốc phòng Mỹ James Miller Jr. hôm 2/6 đã nộp đơn xin từ chức sau khi cho rằng Bộ trưởng Esper đã có những hành động vi phạm lời tuyên thệ, do góp mặt vào bức ảnh nói trên.

Trong bức thư từ chức, ông James Miller Jr., cựu Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về chính sách từ năm 2012 - 2014 đề cập tới lời tuyên thệ mà cả ông và Bộ trưởng Esper đều phát biểu khi nhậm chức, đó là "ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp Mỹ", cũng như mang theo "niềm tin đúng đắn và sự trung thành".

"Hôm 1/6/2020, tôi tin là ngài đã vi phạm lời thuyên thệ đó", ông Miller viết trong bức thư gửi ông Esper.

"Ngài không thể trực tiếp ngăn tổng thống sử dụng các lực lượng để dẹp người biểu tình nhưng ngài lẽ ra có thể chọn cách phản đối. Thay vào đó, Ngài lại ủng hộ quyết định này", ông Miller Jr. viết trong thư, đề cập tới sự kiện dẹp người biểu tình để chụp ảnh gây tranh cãi.

Cảnh sát bắn hơi cay giải tán biểu tình trước chuyến thăm của TT Trump Lực lượng an ninh dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán người biểu tình trước khi ông Trump đi từ Nhà Trắng tới nhà thờ St. John.

Mỹ chìm trong bạo lực, Tổng thống Trump lên án 'những kẻ hạ lưu'

Đã bảy đêm liên tiếp nước Mỹ chìm trong bạo lực và bất ổn sau cái chết của George Floyd. Ông Trump yêu cầu các thống đốc phải dập tắt tình trạng này và dọa sẽ cử quân đội đến.

Đa số dân Mỹ ủng hộ phong trào biểu tình

Đa số người Mỹ đồng cảm với các cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm