Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn của TT Trump cảnh cáo TQ vì tiêm kích xâm nhập Đài Loan

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo Trung Quốc đang làm tình hình tại khu vực xấu đi sau khi cho máy bay xâm nhập đường giới tuyến tại eo biển Đài Loan.

Trong tuyên bố được đưa ra trên trang Twitter cá nhân hôm 2/4, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton cho biết việc Trung Quốc đưa máy bay vượt qua đường giới tuyến ngăn cách Đài Loan và đại lục sẽ không giúp Bắc Kinh trong cải thiện quan hệ với hòn đảo này.

"Hành động quân sự khiêu khích của Trung Quốc sẽ không chiếm được tình cảm và cũng chẳng đe dọa được Đài Loan", ông Bolton viết.

May bay Trung Quoc xam nhap Dai Loan anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh: Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump cũng khẳng định Mỹ sẽ tuân thủ các cam kết của nước này trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan 1979, theo đó Washington cam kết cung cấp hỗ trợ để đảm bảo duy trì an ninh cho Đài Loan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra tuyên bố gọi hành động của Trung Quốc là khiêu khích nhằm thay đổi nguyên trạng tình hình giữa hai bờ eo biển, đe dọa và không đóng góp cho ổn định khu vực.

"Bất cứ hành động phi hòa bình nào nhằm định đoạt số phận Đài Loan, bao gồm tẩy chay hoặc cấm vận, là mối lo ngại nghiêm trọng đối với Mỹ", Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo.

Hôm 31/3, hai máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã vượt qua đường giới tuyến trong vùng biển ngăn cách đảo Đài Loan và Đại lục. Máy bay Trung Quốc di chuyển trong không phận Đài Loan khoảng 10 phút trước khi trở về phía bên kia đường giới tuyến.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để chiếm lại.

May bay Trung Quoc xam nhap Dai Loan anh 2
Hai chiến đấu cơ J-11 và một máy báy ném bom H-6K tuần tra không phận trên vùng biển giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ngay sau khi vụ xâm nhập xảy ra, Đài Loan đã điều máy bay chặn đường, đồng thời phát tín hiệu cảnh báo. Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu cáo buộc vụ việc hôm 31/3 là hành động cố ý, khiêu khích và nguy hiểm. Trong khi đó, lãnh đạo Thái Anh Văn khẳng định sẽ sử dụng vũ lực nếu Trung Quốc tiếp tục các hành vi khiêu khích.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản ứng sau vụ việc xảy ra ngày 31/3. Nhiều chuyên gia nhận định việc điều máy bay xâm nhập vùng trời Đài Loan là thông điệp cảnh cáo của Bắc Kinh trước các hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ.

Đài Loan sẽ 'quyết liệt tống khứ' máy bay Trung Quốc xâm phạm

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ra lệnh "quyết liệt tống khứ" các máy bay Trung Quốc nếu chúng tiếp tục vượt qua "đường trung tuyến" phân định hòn đảo và đại lục trong tương lai.

Đài Loan lên án Trung Quốc điều chiến đấu cơ 'khiêu khích'

Đài Loan đã lên án Trung Quốc điều hai chiến đấu cơ xâm nhập "liều lĩnh và khiêu khích" qua đường ranh giới ở eo biển Đài Loan hôm 31/3, "phá hoại hiện trạng của hai bờ eo biển".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm