Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan sẽ 'quyết liệt tống khứ' máy bay Trung Quốc xâm phạm

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ra lệnh "quyết liệt tống khứ" các máy bay Trung Quốc nếu chúng tiếp tục vượt qua "đường trung tuyến" phân định hòn đảo và đại lục trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đưa ra phát biểu hôm 1/4 sau khi hai chiến đấu cơ của Trung Quốc băng qua giới tuyến được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan. Động thái này xác thực những quan ngại rằng hành động của Bắc Kinh đã châm ngòi cho căng thẳng mới trong quan hệ phức tạp giữa Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Trong một bài đăng trên Facebook, đi kèm chữ ký, bà Thái xuất hiện trong tấm ảnh cho thấy bà đang nói chuyện qua điện thoại, với chú thích: "Tôi đã ra lệnh cho quân đội tiến hành tống khứ một cách quyết liệt ngay từ đầu trước bất kỳ hành động khiêu khích nào bằng cách xâm phạm đường trung tuyến".

dai loan tong khu may bay trung quoc anh 1
Hình ảnh được đăng trên Facebook bà Thái Anh Văn.

Đài Loan đã điều máy bay chặn đường, đồng thời phát tín hiệu cảnh báo sau khi hai chiếc J-11 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) băng qua "đường trung tuyến" trên eo biển Đài Loan và đi vào không phận phía tây nam hòn đảo.

Bất chấp cảnh báo, các chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp tục di chuyển trong 10 phút. Điều này được xem là bất thường vì trong những lần băng qua "đường trung tuyến" trước đây, máy bay Trung Quốc thường nhanh chóng quay lại vùng không phận nước này bên kia ranh giới, theo các quan chức cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan, Joseph Wu, hôm 1/4 nói với các phóng viên rằng việc băng qua ranh giới trên là hành động cố ý, khiêu khích và nguy hiểm. Ông cũng cho biết Đài Loan đã cảnh báo "các đối tác trong khu vực" về sự việc.

dai loan tong khu may bay trung quoc anh 2
Hai chiến đấu cơ J-11 và một máy báy ném bom H-6K tuần tra không phận trên vùng biển giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Ảnh: Xinhua.

Các nhà phân tích ở Đài Loan nói dù hiện vẫn chưa rõ Bắc Kinh sẽ phản ứng thế nào trước mệnh lệnh của bà Thái, nhà lãnh đạo Đài Loan có thể châm ngòi cho một xung đột giữa hai bờ eo biển mà có thể khiến cả Washington bị kéo vào.

"Có nguy cơ như vậy, nhưng tôi tin quân đội Đài Loan có cách thức vận hành tiêu chuẩn trong việc xử lý các máy bay Trung Quốc đi vào không phận Đài Loan", Chieh Chung, nghiên cứu viên cao cấp tại Quỹ Chính sách Quốc gia ở Đài Bắc, nhận xét.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Loan đã xấu đi đáng kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền năm 2016. Nhà lãnh đạo không thừa nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc", trong đó Bắc Kinh coi hòn đảo là một tỉnh ly khai sớm muộn sẽ thu hồi.

Trung Quốc đã tăng cường số lượng máy bay chiến đấu và tàu chiến gần Đài Loan hay qua eo biển trong những năm gần đây, gây căng thẳng cho quan hệ hai phía.

Đài Loan lên án Trung Quốc điều chiến đấu cơ 'khiêu khích'

Đài Loan đã lên án Trung Quốc điều hai chiến đấu cơ xâm nhập "liều lĩnh và khiêu khích" qua đường ranh giới ở eo biển Đài Loan hôm 31/3, "phá hoại hiện trạng của hai bờ eo biển".

Mỹ điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc

Hai tàu thuộc lực lượng hải quân và tuần duyên Mỹ đi qua khu vực eo biển Đài Loan trong ngày 24/3, giữa lúc Washington đang gia tăng mật độ các hoạt động trên vùng biển chiến lược.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm