Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Có thể Tổng thống Syria không biết quân đội dùng chất độc'

Cơ quan tình báo đối ngoại Đức (BND) nhận định rất có thể quân đội Syria đã sử dụng chất độc sarin hồi tháng 8 mà không xin phép Tổng thống Bashar al-Assad.

Báo Bild am Sonntag của Đức đưa tin một tàu do thám của BND gần bờ biển Syria đã thu được nội dung của nhiều cuộc đàm thoại qua radio giữa Tổng thống Assad với nhiều chỉ huy quân đội. Những thông điệp cho thấy các chỉ huy quân đội Syria đã liên tục yêu cầu ông Assad cho phép họ sử dụng vũ khí hóa học trong vòng 4 tháng rưỡi, nhưng Assad từ chối yêu cầu của họ.

Các thanh sát viên Liên Hợp Quốc (đội mũ xanh) phỏng vấn một chiến binh đối lập nhiễm chất độc sarin ở ngoại ô thành phố Damascus hôm 28/8. Ảnh: AP.

"Thực tế đó cho thấy có thể Assad không chấp thuận kế hoạch tấn công ở khu ngoại ô phía đông Damascus hôm 21/8", các sĩ quan tình báo Đức nhận định.

Tuần trước Gerhard Schindler, người đứng đầu BND, đã tổ chức một cuộc họp bí mật với các nghị sĩ thuộc Ủy ban Quốc phòng và Ủy ban Các vấn đề đối ngoại của quốc hội Đức để thông báo về tình hình Syria. Trong cuộc họp ông Schindler nói rằng xung đột tại Syria có thể kéo dài vài năm nữa.

Cũng trong cuộc họp, Schindler công bố nội dung một cuộc đàm thoại giữa một chỉ huy quân sự của nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Lebannon - lực lượng có mối quan hệ thân thiết với chính phủ Syria - và đại sứ quán Iran tại Damascus. Trong cuộc nói chuyện vị chỉ huy của Hezbollah nói rằng Tổng thống Syria muốn giành lợi thế trước phe đối lập trong cuộc chiến xung quanh thủ đô Damascus bằng cách dùng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, BND thừa nhận họ không có bằng chứng cho thấy Assad đã ra lệnh cho quân đội gây nên vụ tấn công hôm 21/8.

Hôm 7/9 Liên minh châu Âu cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học để tàn sát dân thường, đồng thời khẳng định hành vi đó phải bị trừng phạt. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu vẫn kêu gọi Mỹ chờ đoàn thanh sát vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc công bố kết quả điều tra trước khi ra quyết định tấn công Syria hay không.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm