Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh sẽ không tấn công Syria

Phần lớn nghị sĩ Anh phản đối can thiệp bằng vũ lực vào Syria để trừng phạt vụ thảm sát dân thường bằng khí độc trong phiên họp Quốc hội hôm qua.

Thủ tướng Anh David Cameron triệu tập Quốc hội hôm 29/8 để quyết định việc tấn công quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria để trừng phạt hành động sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường. 285 nghị sĩ phản đối trừng phạt bằng vũ lực, 272 nghị sĩ ủng hộ, BBC đưa tin. Với kết quả này, Quốc hội Anh không tán thành đề xuất tấn công Syria của ông Cameron.

"Chính phủ Anh sẽ hành động theo nguyện vọng của Quốc hội", Thủ tướng Cameron phát biểu.

Chủ tịch Công đảng, ông Ed Miliband, phát biểu trước các nghị sĩ Anh trong phiên họp Quốc hội hôm 29/8. Ảnh:Reuters.

Công đảng cũng đưa ra một đề xuất để quốc hội bỏ phiếu. Theo đề xuất này, Anh sẽ chỉ tấn công Syria nếu đoàn thanh sát vũ khí hóa học Liên Hiệp Quốc có bằng chứng đáng tin cậy về việc quân đội của Assad sử dụng khí độc. Nhưng phần lớn nghị sĩ cũng phản đối đề xuất của Công đảng.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond xác nhận Anh sẽ không tham gia đòn tấn công Chính phủ của Assad.

"Tôi hy vọng Mỹ và các nước khác sẽ tiếp tục xem xét biện pháp đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học. Họ sẽ thất vọng vì Anh không tham gia. Tôi không muốn sự rút lui của Anh sẽ cản trở ý định tấn công Syria của họ", Hammond nói.

Mỹ tuyên bố họ sẽ tiếp tục tham vấn Anh, một trong những đồng minh thân cận nhất, dù London không tham gia cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm