Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ 25% dân Anh ủng hộ quân đội bắn tên lửa vào Syria

Thủ tướng Anh David Cameron buộc phải hoãn kế hoạch tấn công Syria do vấp phải sự phản đối dữ dội từ cả bên trong lẫn bên ngoài nước Anh.

Chỉ một ngày sau khi triệu tập phiên họp khẩn cấp của quốc hội để quyết định chủ trương hành động đối với vụ tấn công dân thường bằng khí độc tại Syria, Thủ tướng Anh đã đối mặt với sự phản kháng mạnh từ phe đối lập. Công đảng tuyên bố họ muốn quốc hội có quyền hạn lớn hơn trong việc giám sát kế hoạch tấn công Syria của quân đội. Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ của Cameron cũng khẳng định họ sẽ chống ý tưởng trừng phạt Syria bằng vũ lực, Reuters đưa tin.

Người dân Anh biểu tình trước Văn phòng thủ tướng để phản đối việc trừng phạt Syria bằng vũ lực. Ảnh: Reuters.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đang cố gắng kéo dài thời gian để đoàn thanh sát vũ khí Liên Hợp Quốc hoàn thành nỗ lực điều tra vụ tấn công bằng khí độc tại Syria. Nga nói Hội đồng Bảo an chỉ có thảo luận một nghị quyết về Syria sau khi đoàn thanh sát hoàn thành cuộc điều tra. Công đảng cũng muốn bằng chứng rõ ràng rằng chính phủ Syria đã dùng khí độc.

Sau những cuộc thương lượng chóng vánh giữa các cố vấn của Thủ tướng Anh với phe đối lập, văn phòng thủ tướng đồng ý rằng Liên Hợp Quốc sẽ chỉ nên bàn về biện pháp trừng phạt Syria sau khi đoàn thanh sát viên trình bằng chứng về việc sử dụng khí độc.

"Liên Hợp Quốc phải có cơ hội xem xét báo cáo của đoàn thanh sát vũ khí. Các nước chỉ nên thực hiện hành động quân sự đối với Syria sau khi Hội đồng Bảo an ra nghị quyết ủng hộ việc sử dụng vũ lực", tuyên bố của Văn phòng thủ tướng Anh nêu rõ.

Thất bại ban đầu của Cameron có thể gây tổn hại tới kế hoạch tấn công chớp nhoáng Syria bằng tên lửa hành trình. Người dân Anh tỏ ra không hào hứng với ý tưởng trừng phạt Syria bằng vũ lực. Kết quả một cuộc khảo sát ý kiến cho thấy chỉ 25% người dân Anh muốn quân đội bắn tên lửa vào Syria, trong khi 50% phản đối.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm