Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chết vì khí độc, nhiều trẻ Syria trở thành xác vô thừa nhận

Một bệnh viện ở phía đông thành phố Damascus đang giữ thi thể của 20 đứa trẻ thiệt mạng vì vũ khí hóa học, tuy nhiên, các em vẫn chưa thể "về với đất" có lẽ bởi người thân của các em đều đã chết.

"Xác vô thừa nhận", "xác không thể xác định nhân thân" là những cụm từ mà các nhân viên y tế gọi những đứa trẻ trong nhà xác bệnh viện. Do không biết tên, các bác sĩ buộc phải đánh số thứ tự để phân biệt những nạn nhân nhí chết bởi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô Damascus.

Chân dung những nạn nhân nhí vô thừa nhận trong nhà xác Bệnh viện dã chiến Arbin.

Một trong số những trường hợp đáng thương nhất trong nhà xác bệnh viện dã chiến Arbin là bé gái chỉ hơn một tháng tuổi mang số 14. Các bác sĩ hoàn toàn không có bất kể thông tin nào về cô bé tội nghiệp khiến việc xác định nhân thân cho nạn nhân trở nên vô cùng khó khăn. 

Theo nguồn tin từ các nhân viên y tế, họ đang điều trị khoảng 600 bệnh nhân hít phải khí độc. Trong khi đó, hàng trăm thường dân, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ cũng bỏ mạng vì khí độc thần kinh trong những vụ tấn công ở vùng ngoại ô của thủ đô. Dailymail dẫn nguồn tin cho biết, số tử thi vô thừa nhận ở bệnh viện dã chiến Arbin là 35.

Lo ngại trước nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hóa học, một số xưởng may đã chế tạo mặt nạ phòng độc từ bông và than hoạt tính mà họ lấy trong lõi các thiết bị lọc nước. Loại mặt nạ phòng độc tự chế này có thể làm tăng cơ hội sống sót của nạn nhân lên tới 60-70% nếu vụ tấn công khí độc xảy ra.

Theo các buộc từ phe đối lập, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở 3 quận ngoại thành Ain Tarma, Zamalka và Jobar của thủ đô Damascus. Thông tin về vụ tấn công được đưa ra đúng thời điểm các thanh sát viên vũ khí của Liên hợp quốc đang làm việc tại thủ đô Syria để điều tra hàng loạt cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào thường dân.

Tuy chưa có bất kể thông tin nào từ phía đoàn thanh sát viên quốc tế nhưng Mỹ và đồng minh đã ngay lập tức cáo buộc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công. 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm