Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc chính phủ Syria tàn sát dân thường bằng chất độc sarin hôm 21/8, song kêu gọi Mỹ chờ báo cáo của đoàn thanh sát vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc trước khi tấn công.

Hôm qua EU đã xác nhận sự nghi ngờ của họ về việc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad gây nên vụ tấn công bằng chất độc sarin ở ngoại ô thành phố Damascus hôm 21/8 khiến vài trăm dân thường thiệt mạng. 
Một chiến binh đối lập giao tranh với binh sĩ chính phủ Syria tại thành phố Aleppo hôm 1/9. Ảnh: AFP.

"Cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ trước hành vi sử dụng vũ khí hóa học. Một phản ứng rõ ràng và mạnh mẽ là điều cần thiết để dư luận hiểu rằng những tội ác như thế sẽ không được chấp nhận và phải bị trừng phạt. Nhưng Liên minh châu Âu cũng nhấn mạnh rằng chúng ta nên giải quyết vấn đề Syria thông qua Liên Hợp Quốc. EU hoan nghênh quyết định bất ngờ của Tổng thống Pháp Francois Holland về việc chờ đợi báo cáo của đoàn thanh sát vũ khí", Catherine Ashton, Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU, đọc bản tuyên bố chung.

Bà Ashton nói rằng trong một cuộc họp tại thủ đô của Lithuania hôm 7/9, ngoại trưởng của 28 nước EU nhận định rằng thông tin từ nhiều nguồn cho thấy rất có thể chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, Reuters đưa tin. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tham dự cuộc họp này để kêu gọi EU ủng hộ lời kêu gọi tấn công Syria của Tổng thống Barack Obama.

Cũng trong hội nghị ngoại trưởng 28 nước EU, các chính trị gia nhận định cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể kết thúc bằng một giải pháp chính trị. Tuyên bố của họ kêu gọi Hội đồng Bảo an thực hiện đầy đủ trách nhiệm để chấm dứt xung đột tại Syria. Theo giới phân tích, lời kêu gọi của EU nhằm vào Trung Quốc và Nga - hai nước luôn phủ quyết các nghị quyết trừng phạt chế độ của ông Assad.

Nhiều chính phủ châu Âu bày tỏ sự lo ngại về việc trừng phạt chính phủ Syria bằng vũ lực. Pháp là nước duy nhất thuộc EU muốn tham gia chiến dịch tấn công Syria cùng Mỹ. Đức, nền kinh tế mạnh nhất trong EU, ủng hộ trừng phạt hành vi dùng chất độc hóa học, song chưa tán thành biện pháp trừng phạt bằng vũ lực.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm