Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toan tính của Nga, Mỹ đối với Syria

Nga điều nhiều tàu chiến tới Địa Trung Hải để theo dõi các chiến hạm Mỹ, trong khi rất có thể Washington sẽ huy động máy bay ném bom và phi cơ tiếp liệu nếu tổng thống Barack Obama hạ lệnh tấn công Syria.

Nhiều tàu chiến Nga đang tập trung về vùng biển gần Syria. AFP đưa tin ba tàu từ hạm đội Biển Đen đã vượt qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/9. Chúng gồm tàu do thám Priazovye, hai tàu đổ bộ Minsk và Novocherkassk.

Nhóm binh sĩ Syria đưa một đồng đội bị thương ra khỏi khu vực chiến sự trong cuộc giao tranh với chiến binh đối lập ở quận Jobar ở phía đông thủ đô Damascus hôm 24/8. Ảnh: AP.

Rất có thể một số tàu khác đang di chuyển tới Địa Trung Hải. Kênh truyền hình CBS đưa tin một khu trục hạm và một tàu đổ bộ tại căn cứ của hạm đội Biển Đen đã sẵn sàng khởi hành để tới Địa Trung Hải.

Tại sao Moscow điều nhiều tàu tới Trung Đông trong giai đoạn hiện nay?

Chánh văn phòng tổng thống Nga khẳng định các chiến hạm sẽ sơ tán công dân Nga nếu Mỹ tấn công Syria.

“Nhiệm vụ chính của các tàu là cung cấp một phương thức để công dân Nga có thể rời thoát khỏi chiến sự ở Syria”, ông nói.

Giới truyền thông rất quan tâm tới cụm từ “nhiệm vụ chính”. Mọi người đều dự đoán các chiến hạm Nga sẽ theo dõi 5 khu trục hạm của Mỹ gần bờ biển Syria.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định rằng tàu do thám Priazovye mang theo cả radar và thiết bị dò tìm bằng sóng siêu âm. Vì thế nó có thể xác định vị trí của các tàu nổi lẫn tàu ngầm của Mỹ.

Priazovye và đội tàu hỗ trợ có thể phát hiện mọi vụ phóng tên lửa hành trình từ các tàu Mỹ một cách dễ dàn. Nếu tàu chiến phóng tên lửa Tomahawk, chúng sẽ bay lên theo phương thẳng đứng nhờ sức đẩy của các rocket. Khi đạt tới độ cao vài chục mét, các cánh của Tomahawk mở ra và động cơ của chúng khởi động để chúng bay về phía đất liền.

Chiến binh đối lập lái một xe tăng của chính phủ sau khi họ thu nó. Ảnh: Reuters.

Các chiến hạm Nga không thể can thiệp vào quá trình phóng tên lửa hành tình, song chúng có thể cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad của Syria vài phút trước khi tên lửa bay tới mục tiêu.

Tàu chiến Mỹ và Nga không phải là những khí tài quân sự duy nhất đang tập trung tại Trung Đông.

Các phi cơ của Mỹ và đồng minh đang tập trung tại các căn cứ gần Syria hoặc chuẩn bị tới đó. “The Aviationist”, trang web theo dõi máy bay khắp thế giới, thông báo nhiều phi cơ vận tải Mỹ đang bay tới một căn cứ ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháp điều hai máy bay do thám tới một căn cứ trên đảo Cyprus. Hồi cuối tháng 8, người ta phát hiện một phi cơ nghiên cứu không khí WC-135C bay ở phía đông nam nước Anh. Loại máy bay này có thể phát hiện hành động sử dụng vũ khí hóa học.

Trong bối cảnh Nhà Trắng trì hoãn tấn công Syria để chờ quyết định của quốc hội, Lầu Năm Góc đã xác định lại các mục tiêu mà họ muốn tấn công. Rất có thể họ sẽ dùng tên lửa hành trình và các máy bay ném bom để thực hiện kế hoạch trừng phạt Syria bằng vũ lực.

Nếu đó là điều mà các quan chức Lầu Năm Góc đang nghĩ, các phi cơ tiếp liệu cũng sẽ phải hỗ trợ chiến đấu cơ trong các cuộc tấn công. Một máy bay ném bom tàng hình của Mỹ cần tiếp nhiên liệu tới 5 lần trong quá trình di chuyển từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Mossouri tới Syria.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm